หิมะตกหนักในจีนทำให้คนตายแล้ว 4 คน

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 53
14:32
101
Logo Thai PBS
หิมะตกหนักในจีนทำให้คนตายแล้ว 4 คน

จีนเผชิญกับความหนาวเย็นและหิมะที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจมหาศาล และภัยจากความหนาวเย็นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ซึ่งล่าสุดหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยคนที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะบนเทือกเขาอัลไตลงมาได้แล้ว

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีนเผยแพร่ภาพการช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะบนเทือกเขาอัลไต เขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียงซึ่งมีอุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียส หน่วยกู้ภัยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำขึ้นไปรับตัวชาย 2 คนที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะมานานถึง 2 วัน ในบริเวณรอยต่อระหว่างคาซัคสถานและรัสเซีย

นอกจากช่วยชีวิตคนแล้ว ที่เมืองยี่ลี่หน่วยกู้ภัยต้องช่วยชีวิตแกะนับสิบตัวที่ถูกหิมะถล่มทับ เจ้าหน้าที่ต้องใช้จอบขุดหิมะออกแล้วดึงพวกมันออกมา นอกจากนี้ยังต้องใช้รถขุดดินตักหิมะออกจากถนน รัฐบาลท้องถิ่นได้ตั้งศูนย์ฮอทไลน์รับแจ้งเรื่องของผู้ที่เดือดร้อนจากหิมะและจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยและมีบางส่วนนำอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้แก่ถ่านหิน อาหารของคนและปศุสัตว์ ไปมอบให้ชาวบ้านที่ถูกหิมะปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านมานานนับเดือน โดยหิมะมีความสูงถึง 2 เมตร ขณะที่อุณหภูมิติดลบ 45.7 องศาเซลเซียส

อากาศหนาวที่ปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และส่งผลกระทบต่อประชาชนนับล้านคน นับเป็นภัยหนาวที่รุนแรงที่สุดในรอบสิบปีของเขตซินเจียง ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างน้อย 1,600 ล้านบาท

เช่นเดียวกับชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ที่มีหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 40 ปี ทะเลโป๋ไฮ่มากกว่าครึ่งหนึ่งกลายเป็นน้ำแข็งทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมันต้องระงับการผลิตชั่วคราว สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง