หน่วยกู้ภัยนานาชาติช่วยชายชาวเฮติเพิ่มอีก1คน

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 53
17:00
64
Logo Thai PBS
หน่วยกู้ภัยนานาชาติช่วยชายชาวเฮติเพิ่มอีก1คน

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหว 7 ริคเตอร์เมื่อ 11 วันก่อน ล่าสุดอยู่ที่ 110,000 คน ขณะที่หน่วยกู้ภัยนานาชาติ ช่วยเหลือชายชาวเฮติวัย 24 ปีได้เพิ่มอีก 1 คน หลังชายคนนั้นติดอยู่ใต้ซากตึกนานถึง 11 วัน ซึ่งการช่วยเหลือเกิดขึ้นหลังสหประชาชาติ ประกาศยุติปฏิบัติการกู้ภัยไปก่อนหน้านี้ทีมกู้ภัยของฝรั่งเศสและฮังการีใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการขุดค้นซากปรักหักพัง จนสามารถนำตัวเขานายฌอง เอลี ฌองปิแอร์ ชายชาวเฮติวัย 24 ปี รอดจากซากโรงแรมนาโปลี ในย่านใจกลางกรุงปอร์ โต แปรงซ์ ขึ้นมาได้
โดยการรอดชีวิตของนายฌองปิแอร์เกิดขึ้นในวันที่ 11 หลังเหตุแผ่นดินไหว 1 วันหลังจากสหประชาชาติประกาศยุติการกู้ภัย แต่ปรากฏว่าทีมกู้ภัยของฝรั่งเศสและฮังการี เป็นหนึ่งในทีมที่ไม่ยอมแพ้ และช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ในที่สุด ขณะที่นายฌอง ปิแอร์ รอดชีวิตได้เพราะเขาพบน้ำอัดลม และจิบน้ำตลอด 11 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้มีผู้ที่ถูกช่วยเหลือจากใต้ซากตึกได้แล้วรวม 130 คน แม้บางคนจะเสียชีวิตในภายหลัง เพราะว่าขาดแคลนยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ด้านรัฐบาลเฮติระบุว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 110,000 ศพ ฝังแล้ว 80,000 ศพ ขณะที่มีการประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด น่าจะอยู่ที่ 150,000 คน ชาวบ้านไร้ที่อยู่อาศัยอีกราว 1,500,000 คน ขณะที่ 3,000,000 คนได้รับผลกระทบ

ขณะที่ผู้รอดชีวิต แม้จะเผชิญกับความยากลำบากในการดำรงชีวิต แต่เมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ชาวบ้านที่อาศัยที่เมืองเต๊นท์ใกล้ซากทำเนียบประธานาธิบดีนับพันคน รวมตัวเพื่อสวดภาวนาแก่เหยื่อที่เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว และให้กำลังใจกันและกันเพื่อผ่านพ้นสภาพอันเลวร้ายนี้ให้ได้

แต่สำหรับชาวเฮติราว 200,000 คนได้ตัดสินใจเดินทางออกจากกรุงปอร์ โต แปรงซ์ เพื่อกลับบ้านเกิด หรือไปยังเมืองอื่นเพื่อหาอาหาร หางานเลี้ยงครอบครัว เช่นครอบครัวของหญิงคนนี้ ที่ต้องเดินเท้า ระยะทางไกลกว่า 35 กิโลเมตร เพื่อกลับไปยังบ้านเกิดที่ยากจน ทั้งที่บางคนบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว โดยพวกเขาตัดสินใจกลับไปทำไร่ทำสวน เพราะที่กรุงปอร์ โต แปรงซ์ ไม่เหลืออนาคตสำหรับพวกเขาอีกต่อไป

ขณะที่ครอบครัวชาวอเมริกันครอบครัวหนึ่ง ตัดสินใจเดินทางมายังโรงแรมมอนทาน่า ที่ถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเมื่อ 12 วันก่อน เพื่อตามหาลูกสาวที่หายตัวไปขณะเดินทางมาพร้อมกับเพื่อนๆ และอาจารย์อาสาสมัครที่มหาวิทยาลัยฟลอริด้า เพื่อมาช่วยเหลือคนยากไร้ในเฮติ แต่พบกับเหตุแผ่นดินไหว

ก่อนหน้านี้ ครอบครัวนี้เดินทางจากรัฐแมสซาชูเส็ทเพื่อรับตัวลูกสาวที่รัฐฟลอริด้า หลังได้รับการติดต่อว่าลูกสาวปลอดภัยดี แต่ปรากฏว่าพวกเขาต้องหัวใจสลาย เพราะที่จริงแล้วลูกสาวของพวกเขาเป็นหนึ่งในคนที่หายตัวไป และคาดว่าอาจเสียชีวิตอยู่ใต้ซากโรงแรมมอนทาน่า

รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ลงพื้นที่ดูความเสียหายในกรุงปอร์ โต แปรงซ์ เพื่อพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้บราซิลให้ความช่วยเหลือเฮติแล้วกว่า 600 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง