ผบ.ทบ.เปิดใจไม่รู้สึกโกรธแค้น “เสธ.แดง” เป็นการส่วนตัว

การเมือง
25 ม.ค. 53
07:29
86
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เปิดใจไม่รู้สึกโกรธแค้น “เสธ.แดง” เป็นการส่วนตัว

ผบ.ทบ.ยืนยันว่า ไม่ได้รู้สึกโกรธแค้นพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นการส่วนตัว พร้อมทั้งไม่ขอชี้ชัดว่า กลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุยิงระเบิดใส่บก.ทบ. เพราะอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กล่าวถึงกรณีที่คนร้ายยิงเอ็ม 79 ใส่กองบัญชาการกองทัพบก และมีการกล่าวหาพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยว่า การดำเนินกับพล.ต.ขัตติยะ ในเรื่องการครอบครองวัตถุระเบิดเป็นไปตามการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการเข้าตรวจค้นบ้านพักพล.ต.ขัตติยะ ไม่ได้มีการส่งทหารเข้าไปสร้างสถานการณ์ แต่ไปช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนสาเหตุยิงระเบิดใส่กองบัญชาการกองทัพบก เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย เพราะหน้าที่ของกองทัพบกคือการดูแลความปลอดภัยภายในพื้นที่ไม่ให้มีการบุกรุก หรือ นำเอกสารออกนอกกองทัพบก แต่หากเหตุการณ์เกิดขึ้นจากภายนอกจะต้องให้ตำรวจเป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้ผบ.ทบ.ยังยืนยันอีกว่า โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวว่าจะถูกลอบปองร้าย และแม้จะเกษียณอายุราชการก็ไม่คิดที่จะตั้งตัวเป็นมาเฟีย หรือมีกองกำลังส่วนตัว ขณะที่กองทัพบกเป็นสถาบันหลัก ที่จะต้องคงอยู่ต่อไป พร้อมย้ำว่า กองทัพบกไม่ได้อยู่ข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และคงจะไปชี้ชัดหรือสรุปไม่ได้ว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุยิงใส่กองบัญชาการกองทัพบก

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า การดำเนินการต่อพล.ต.ขัตติยะ เป็นไปตามกลไกและขั้นตอน โดยมีสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาพล.ต.ขัตติยะติดตามเรื่องนี้มาตลอดและยังมีเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 11 ของพล.ต.ขัตติยะ ไปร่วมพูดคุยแล้ว และยืนยันว่า ไม่เคยเป็นเพื่อนหรือเรียนกวดวิชาร่วมกับพล.ต.ขัตติยะมาก่อน ตามที่พล.ต.ขัตติยะกล่าวอ้าง แต่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาตามปกติ รวมทั้งไม่ได้รู้สึกโกรธแค้นส่วนตัวกับพล.ต.ขัตติยะ

ส่วนการดำเนินทางวินัยในเรื่องเดิมที่พล.ต.ขัตติยะ ถูกกระทรวงกลาโหมสั่งพักราชการ จะรอให้พล.ต.ขัตติยะมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการสอบสวนของกองทัพบกอีกครั้งภายในปลายเดือนนี้ หากไม่มาจะสรุปผลการสอบสวนส่งให้กระทรวงกลาโหมต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง