กบข.เน้นลงทุนแบบสร้างผลตอบแทนระยะยาว

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 53
09:19
47
Logo Thai PBS
กบข.เน้นลงทุนแบบสร้างผลตอบแทนระยะยาว

กบข.เผยการออมเงินของสมาชิก และรูปแบบของการลงทุนจะเน้นสร้างผลตอบแทนในระยะยาว พร้อมรายงานผลการดำเนินงานผ่านใบแจ้งยอดเงินสมาชิกประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า หลักการจัดตั้ง กบข. ตามพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 นั้น มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อต้องการให้กองทุนเป็นแหล่งเงินออมระยะยาว สนับสนุนให้ข้าราชการออมเงินไว้ใช้ยังชีพหลังเกษียณอายุ และมุ่งหวังให้เป็นกองทุนที่มีบทบาทสำคัญในการระดมเงินออมเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น ผู้ที่เป็นสมาชิก กบข. ก็คือ ผู้ที่ต้องออมเงินในระยะยาวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะออกจากราชการหรือเกษียณอายุ และการลงทุนของ กบข.ก็มีรูปแบบการลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนระยะยาวเช่นกัน เพราะว่าเมื่อสมาชิกนำส่งเงินเข้ามายังกองทุน กบข.จะนำเงินเหล่านั้นไปลงทุนหาผลประโยชน์ทุกวัน จนกว่าจะถึงวันที่สมาชิกยื่นเรื่องขอรับเงินคืนจากกองทุน ดังนั้น การมองผลตอบแทนระยะยาวจึงต้องมองออกไปจนกว่าสมาชิกจะสิ้นสุดสมาชิกภาพ หรือมองย้อนหลังทุก 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี

สำหรับในด้านผลตอบแทนนั้นตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกองทุนในปี 2540 จนถึงปัจจุบันกว่า 12 ปี กบข.สามารถสร้างผลตอบแทนสะสมได้สูงกว่าการที่สมาชิกนำเงินไปฝากธนาคารและสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อซึ่งบั่นทอนค่าของเงินลงทุกขณะ โดยผลตอบแทนที่สามารถทำได้ย้อนหลัง 12 ปี ที่ผ่านมาจะเท่ากับร้อยละ 7.18 และหากมองย้อนหลัง 5 ปีผลตอบแทนจะอยู่ที่ร้อยละ 4.50 ขณะที่ย้อนหลัง 3 ปีผลตอบแทนจะอยู่ที่ร้อยละ 4.10

ส่วนในด้านการรายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าในการบริหารการลงทุนช่วงที่ผ่านมา กบข.ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยผ่านสื่อทุกประเภท รวมถึงการรายงานตรงไปยังสมาชิก กบข.ด้วยการจัดส่งใบแจ้งยอดเงินประจำปี ซึ่งได้รายงานตัวเลขเงินทุกประเภทพร้อมผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ระยะเวลาเริ่มเป็นสมาชิก - 31ธันวาคมของทุกปีให้สมาชิกทุกคนทราบ พร้อมจุลสารที่จะรายงานผลการดำเนินงานในทุกๆ ด้าน รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลดีและผลกระทบต่อการบริหารเงินลงทุน โดยจะจัดส่งถึงสมาชิกทุกคนผ่านทางส่วนราชการต้นสังกัด ให้สมาชิกไปติดต่อขอรับได้ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง