“โอบามา”เมินคำขู่จีนเตรียมหารือ “ทะไลลามะ”

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 53
00:55
70
Logo Thai PBS
“โอบามา”เมินคำขู่จีนเตรียมหารือ “ทะไลลามะ”

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะพบหารือกับผู้นำทางจิตวิญญานของชาวทิเบตแม้จีนจะออกมาคัดค้านและข่มขู่

รองหัวหน้ากรมงานแนวร่วมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวเตือนว่า ถ้าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังขืนเดินหน้าพบปะหารือกับองค์ทะไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญานของชาวทิเบตตามที่มีกระแสข่าวพื้นฐานทางการเมืองที่เป็นรากเหง้าแห่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐจะถูกทำลาย
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโฆษกรัฐบาลสหรัฐกล่าวยืนยันว่า นายโอบามาจะพบกับองค์ทะไลลามะโดยเป็นไปบนพื้นฐานที่ว่าองค์ทะไลลามะนั้นเป็นผู้นำทางศาสนาและวัฒนธรรมที่ได้รับการนับถือจากนานาชาติซึ่งขณะนี้ยังไม่มีกำหนดวันเวลาที่แน่นอน
โฆษกรัฐบาลสหรัฐระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้แจ้งเรื่องนี้กับผู้นำจีนระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อปีที่แล้วและนายโอบาม่าก็จะทำอย่างที่พูด
ในคำเตือนของผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน 1 วันก่อนหน้านี้ได้มีการระบุด้วยว่า องค์ทะไลลามะนั้นเป็นหัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินแดน ไม่ใช่นักบวชธรรมดาอย่างที่คิดกัน ส่วนเหตุที่องค์ทะไลลามะกลายเป็นประเด็นอ่อนไหวนั้นก็เพราะจีนเกรงว่าพระองค์จะเคลื่อนไหวให้ทิเบตเป็นเอกราชจากการปกครองของจีน ซึ่งเมื่อปี 2493 รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีนได้ส่งทหารบุกเข้ายึดครอง โดยอ้างว่าทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีนด้วยเหตุผลทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ซึ่งอีก 9 ปีต่อมาองค์ทะไลลามะได้หนีไปลี้ภัยในอินเดีย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง