"เซเว่น" ผนึก 3 แบงก์ปล่อยกู้ธุรกิจแฟรนไชส์

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 53
06:35
476
Logo Thai PBS
"เซเว่น" ผนึก 3 แบงก์ปล่อยกู้ธุรกิจแฟรนไชส์

"เซเว่นอีเลฟเว่น" ลุยขยายสาขาเป็น 7,000 สาขาภายในปี 56 และเพิ่มร้านแฟรนไชซีเป็น 58% พร้อมจับมือ 3 แบงก์ใหญ่บริการสินเชื่อพิเศษแก่ผู้ประกอบการ ด้านแบงก์กสิกรไทยตั้งเป้าปล่อยกู้ปีแรก 300 ล้านบาท ขณะที่แบงก์ไทยพาณิชย์เน้นปล่อยสินเชื่อให้รายย่อยมากขึ้น นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายจะขยายสาขาให้เพียงพอ ต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้ระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้ผู้ประกอบการคนไทย มีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ คุ้มค่าต่อการลงทุน โดยตั้งเป้าในปี 2556 จะขยายสาขาร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เป็น 7,000 สาขา และเพิ่มสัดส่วนสาขาของร้านแฟรนไชซีเป็น 58% จากปัจจุบันที่มีจำนวนสาขาทั้งหมด 5,300 สาขา ซึ่งเป็นร้านแฟรนไชซี 49%

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารไทยขนาดใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารนครหลวงไทย เพื่อจัดบริการสินเชื่อพิเศษสนับสนุนให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ เซเว่น อีเลฟเว่น ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง

ด้านนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยพร้อมที่จะสนับสนุนเงินทุนแก่นักธุรกิจที่สนใจเปิด ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยเสนออัตราดอกเบี้ยต่ำนาน 10 ปี โดยผู้ขอกู้จะทราบผล การพิจารณาเบื้องต้นภายใน 3 วัน และได้รับเงินภายใน 7 วัน ซึ่งธนาคารตั้งเป้าปล่อยกู้ ในปีแรกไว้ที่ 300 ล้านบาท โดยมองว่าธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีโอกาสเติบโตสูง และมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐาน

ขณะที่ นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2553 ธนาคารมีนโยบายปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจให้เติบโตสอดคล้องกับภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จึงเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ บมจ.ซีพี ออลล์ นำเสนอสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ และสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยได้เริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารมีวิสัยทัศน์ในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจโดยให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรและยั่งยืนบนพื้นฐานของความสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างธนาคารกับลูกค้า ซึ่งผู้ประกอบการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ขอรับสินเชื่อจากธนาคารจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการเงิน การตลาด ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยเสนอเงื่อนไขวงเงินสินเชื่อสูงสุด 2,500,000 บาทต่อร้าน ระยะเวลาชำระคืนหนี้ 5-10 ปี อัตราดอกเบี้ยปีแรก MLR-2%, ปีที่ 2 MLR-1.5% , ปีที่ 3 MLR-1% หลังจากนั้น คิดอัตรา MLR ตลอดอายุสัญญา
ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์เสนอเงื่อนไขสินเชื่อวงเงิน 1,000,000 - 1,500,000 บาทต่อร้าน มีระยะเวลาชำระคืนหนี้สูงสุด 5-8 ปี อัตราดอกเบี้ยปีแรก MRR-2.25%, ปีที่ 2 MRR-1.75% , ปีที่ 3 MRR-1.25% หลังจากนั้น คิดดอกเบี้ย MRR-0.25% คิดค่าธรรมเนียมอำนวยสินเชื่อ 0.25% ของวงเงินกู้ และธนาคารนครหลวงไทยให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 3,500,000 บาทต่อร้าน ระยะเวลาชำระคืนหนี้ 8 ปี กำหนดดอกเบี้ยปีแรก MLR-2% , ปีที่ 2 MLR-1.50% , ปีที่ 3 MLR-1% หลังจากนั้นคิดอัตรา MLR ตลอดอายุสัญญา ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง