ธนาคารพาณิชย์มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อตามเป้าหมาย

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 53
00:38
53
Logo Thai PBS
ธนาคารพาณิชย์มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อตามเป้าหมาย

ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ปี 2552 ว่า ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ตามภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว ขณะที่ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์มั่นใจปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย
นางกรรณิการ์ ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปีนี้ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) สูงกว่าปีที่แล้วหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่จะขยายตัวทั้งจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย แต่ต้องระมัดระวัง เพราะยังมีความเปราะบาง

ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เห็นว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการให้สถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองอยู่ในความสงบ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหรือผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในการค้าการลงทุน

ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ปี 2552 ว่าได้ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ตามภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว แต่ได้ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวเป็นบวก ส่วนยอดเงินฝากลดลงร้อยละ 0.5 เนื่องจากผู้ฝากเงินหันไปลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มียอดคงค้างลดลงอยู่ที่ประมาณ 376,000 ล้าน โดยลดลงจากปี 2551 จำนวน 21,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างหนี้ และลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง