การช่วยเหลือ “เฮติ”ยังไม่ทั่วถึงหลังเจอปัญหาคอร์รัปชัน

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 53
06:57
57
Logo Thai PBS
การช่วยเหลือ “เฮติ”ยังไม่ทั่วถึงหลังเจอปัญหาคอร์รัปชัน

ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือชาวเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหวซึ่งล่าช้ารวมทั้งมีรายงานคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่นำคูปองแลกอาหารมาจำหน่ายให้ผู้ประสบภัย

3 สัปดาห์หลังเหตุแผ่นดินไหว ชาวกรุงปอร์ โต แปรงซ์ยังคงไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และแม้โครงการอาหารโลกจะยืนยันว่า สามารถกระจายความช่วยเหลือได้เพิ่มมากขึ้น หลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการแจกจ่ายอาหาร ด้วยการแจกคูปองเพื่อนำไปแลกอาหารยังจุดแจกจ่ายอาหาร 16 จุดที่เพิ่งตั้งขึ้นในกรุงปอร์ โต แปรงซ์

แต่กลับมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐบางคน กลับนำคูปองที่ต้องแจกจ่ายแก่ประชาชน ไปขายในราคาใบละประมาณ 245 บาทเพื่อไปแลกอาหารที่ได้รับบริจาคจากนานาชาติทำให้ชาวเฮติไม่พอใจอย่างหนักและประท้วงเมื่อวานนี้
ขณะที่องค์กรด้านมนุษยธรรม และอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ระบุว่าแม้จะมีของบริจาคเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ความล่าช้าเกิดขึ้นเป็นเพราะบางพื้นที่ถูกกั้นเป็นเขตห้ามเข้าและมีความกังวลว่าจะถูกรุมแย่งสินค้า รวมทั้งการขนส่งที่กระจุกตัวเป็นคอขวด และการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เป็นเหตุให้ความช่วยเหลือทำได้ไม่เต็มที่

ด้านนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ขอให้นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในฐานะทูตพิเศษประจำสหประชาชาติว่า ด้วยเรื่องเฮติ เป็นผู้นำในการดูแลประสานงานกับนานาชาติเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเฮติต่อไป ซึ่งความต้องการเร่งด่วนตอนนี้คือเต๊นท์พักอาศัย เนื่องจากใกล้ฤดูมรสุมทุกขณะรวมทั้งต้องเร่งวางกลยุทธในการขับเคลื่อนองค์กรต่างๆของสหประชาชาติ องค์กรพันธมิตร รัฐบาลชาติต่างๆ NGO และภาคเอกชน เพื่อให้ทิศทางช่วยเหลือเฮติเป็นไปในแนวทางเดียวกันโดยอดีตผู้นำสหรัฐจะเดินทางถึงเฮติในวันศุกร์นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง