ตร.เวเนซูเอล่าสลายการชุมนุมนักศึกษา

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 53
04:43
53
Logo Thai PBS
ตร.เวเนซูเอล่าสลายการชุมนุมนักศึกษา

ตำรวจเวเนซูเอล่าสลายกลุ่มนักศึกษาประมาณ 100 คนที่ชุมนุมเรียกร้องเสรีภาพจากรัฐบาล ขณะที่ประธานาธิบดีและกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเมืองฉลองการรัฐประหารที่ล้มเหลวครบ 18 ปีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊ซน้ำตา กระสุนพลาสติกและปืนฉีดน้ำความดันสูง เพื่อสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่ต่อต้านรัฐบาล โดยตำรวจอ้างว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล และการสลายการชุมนุมนี้ก็เพื่อป้องกันการปะทะกันกับขบวนผู้ชุมนุมที่เฉลิมฉลองการครบรอบ 18 ปีของความพยายามในการปฏวัติรัฐประหารที่ล้มเหลวของประธานาธิบดีฮิวโก้ ชาเวซ ซึ่งจัดขึ้นเช่นกันในกรุงคารากัส

เหตุผลที่นักศึกษาลุกฮือขึ้นมาชุมนุมครั้งนี้คือการเรียกร้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นด้วยการประท้วงโดยสันติและเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาถูกปฏิเสธจากรัฐบาลนายชาเวซมาโดยตลอด และการชุมนุมในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อประท้วงที่นายชาเวซสั่งห้ามเครือข่ายวิทยุและโทรทัศน์ดาวเทียมที่วิพากวิจารณ์การทำงานของเขา มิให้ออกอากาศ

ส่วนนายซาเวซ กล่าวด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าวในที่ชุมนุมของผู้สนับสนุนทางการเมืองประมาณ 1,000 คนว่า จะไม่ยอมให้มีการชุมนุมใดๆ มาเปลี่ยนแปลงรัฐบาลสังคมนิยมของเขาได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง