หมูราคาแพงรับตรุษจีน

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 53
13:38
82
Logo Thai PBS
หมูราคาแพงรับตรุษจีน

ปัญหาการระบาดเชื้อไวรัสซึ่งทำให้ลูกหมูตายจำนวนมาก และต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนที่ต้องซื้อเนื้อหมูช่วงเทศกาลตรุษจีนในราคาแพงแม้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มไว้แล้ว
นายโอภาส ทองยงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการปศุสัตว์และถ่ายทอดเทคโนโลยี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการที่ผู้เลี้ยงอ้างว่าต้องแบกรับต้นทุนสูงถึงร้อยละ 30 ถือว่าสูงเกินไป เนื่องจากราคาวัตถุดิบผลิตอาหารหมู ปรับราคาจากกิโลกรัมละ 11 บาทเป็น 15บาท พร้อมระบุสาเหตุที่ลูกหมูตายช่วงนี้มีสาเหตุมาจากอาการท้องเสีย ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสพีอีดี ซึ่งเชื้อชนิดนี้จะไม่แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น

ด้านเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู จ.นครปฐม เชื่อว่าสภาพอากาศช่วงนี้ทำให้ลูกหมูซึ่งมีภูมิต้านทานน้อยจะติดเชื้อได้ง่าย และตายวันละ 20-30 ตัว ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงยังสูงเท่าเดิม โดยรัฐบาลไม่เข้ามาช่วย ทำให้หลายฟาร์มต้องเลิกกิจการ

ทีวีไทยสำรวจพบ เขียงหมูบางแห่งได้ปรับราคาเนื้อหมูสันนอกเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท และในจังหวัดอาทิ สุราษฎร์ธานี มหาสารคาม ราคา 140 บาท เกินกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์แนะนำไว้ที่ 120-125 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง