หญิงในเฮติตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 53
06:50
28
Logo Thai PBS
หญิงในเฮติตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ในเฮติยังน่ากังวล แม้การแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะเป็นระบบมากขึ้น แต่ปรากฏว่าการปล้นชิงสิ่งของกลับรุนแรงขึ้น และผู้หญิงก็ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงเพิ่มขึ้นเช่นกัน
แม้ตำรวจเฮติ กองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติ และทหารอเมริกัน จะร่วมกันลาดตระเวนทั่วกรุงปอร์โตแปรงซ์ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง รวมถึงป้องกันปัญหาการปล้นรถขนส่งของช่วยเหลือ และปล้นสะดมตามอาคารร้านค้าต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังเกิดความรุนแรงกับผู้หญิง โดยเฉพาะการแย่งชิงคูปองแลกอาหาร ทำให้ไม่สามารถแลกอาหารจากจุดแจกจ่ายที่ตั้งไว้สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะได้ ทำให้ครอบครัวต้องอดอยากหิวโหย ทั้งนี้ยังมีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพของผู้หญิงที่อาศัยในเต็นท์พักหลายจุดในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งไม่มีไฟฟ้า ทำให้ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อข่มขืน แม้ทหารจะพยายามลาดตระเวน แต่ก็ไม่สามารถป้องกันเหตุได้ทั้งหมด

ส่วนปัญหาการปล้นสะดมเริ่มรุนแรงมากขึ้น จนถึงขั้นการใช้อาวุธ โดยมีรายงานว่า กองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติจับกุมแก๊งวัยรุ่นที่รวมตัวใช้อาวุธพยายามปล้มธนาคาร และสังหารรปภ.ของธนาคารเสียชีวิต ท่ามกลางเสียงคร่ำครวญของภรรยารปภ.ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ

หนึ่งในแก๊งคนร้ายบอกว่า เพิ่งจะถูกชวนเข้าร่วมปล้นธนาคาร แต่ไม่คิดว่าจะร้ายแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต

สถานการณ์ความปลอดภัยในเฮติเป็น 1 ในหลายเหตุผลที่ทำให้การแจกจ่ายความช่วยเหลือล่าช้า และแม้จะมีกองกำลังสหประชาชาตและนาวิกโยธินสหรัฐฯ ประจำอยู่รวมเกือบ 30,000 นาย แต่เนื่องจากต้องแบ่งกำลังไปดูแลหลายพื้นที่ และต้องช่วยเหลือองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ในการแจกจ่ายความช่วยเหลือ ดังนั้นจึงไม่สามารถเฝ้าระวังเหตุร้ายได้เต็มที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง