ปัญหาความปลอดภัยรถโรงเรียน

9 ก.พ. 53
11:19
162
Logo Thai PBS
ปัญหาความปลอดภัยรถโรงเรียน

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถรับ-ส่งนักเรียนในช่วงนี้ ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำชับให้โรงเรียนแต่ละแห่งต้องเข้มงวดกับพนักงานขับรถและสภาพของรถโรงเรียน โดยเฉพาะการดูแลนักเรียนภายในโรงเรียนและไปทัศนศึกษานอกโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนภาครัฐและเอกชน ยืนยันถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียน
เด็กโรงเรียนล้วนพฤกษา เดินทางไปเข้าค่ายกิจกรรมที่สวนน้ำแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การเดินทางครั้งนี้ มีนักเรียนทั้งสิ้น 157 คน จากชั้นประถม 4, 5 และ 6 และมีคุณครูผู้ดูแลรวม 10 คน โดยก่อนเดินทาง เด็กทั้งหมด ร่วมรับฟังข้อควรปฎิบัติ เมื่อต้องเดินทางออกนอกสถานที่ ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดรถบัสสำหรับสัมภาระ ส่วนนักเรียนและคุณครูเดินทางโดยรถตู้ของโรงเรียน จำนวน 10 คัน
ด้านผู้ปกครองของนักเรียนชั้นป.4 คนหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงบุตรสาวเพราะทั้งชีวิตตั้งแต่ลูกสาวเกิดมา ไม่เคยนอนแยกกันแม้แต่คืนเดียว แต่มั่นใจสภาพรถโรงเรียนและคนขับ เพราะใช้บริการมาแล้วประมาณ 4 ปี
การเดินทางไปทัศนศึกษา เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. รถตู้ทั้ง 10 คันตั้งขบวนเป็นระเบียบ มีรถจักรยานยนต์ของตำรวจจราจรนำและปิดท้ายขบวน รถตู้ทุกคันเปิดไฟกระพริบ ใช้เส้นทางถนนเทพารักษ์ ขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีถึงจุดหมายโดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที

ด้านนายวินัย หลำวรรณะ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางโฉลงใน จังหวัดสมุทรปราการ ฝ่ายบริหารทั่วไป ผู้เป็นหัวหน้าคณะ เปิดเผยว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมพาเด็กชั้น ป.4 จำนวน 379 คน ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดของรัฐ มาเข้าค่ายที่สวนน้ำแห่งนี้เหมือนกัน แต่มาเช้ากลับเย็น ด้วยการว่าจ้างรถบัสสำหรับรับ-ส่ง พนักงานโรงงาน แต่มั่นใจในความปลอดภัย โดยการออกมาทำกิจกรรมนอกโรงเรียน คุณครูจัดให้เด็กๆ จับคู่เพื่อดูแลกัน และมีคุณครูดูแลอย่างใกล้ชิดอีกทาง

ด้านนายชินวรณ์ บุณญเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับทีวีไทย ว่า โลกปัจจุบันมีการพัฒนาไปไกล การนำเด็กๆ ไปเรียนรู้และทำกิจกรรมนอกโรงเรียน ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมาก แต่โรงเรียนต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน พร้อมระบุความปลอดภัยของนักเรียน ขณะอยู่ภายในโรงเรียนก็เป็นเรื่องสำคัญ คุณครูต้องดูแลอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้หลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า นอกจากความปลอดภัยภายในโรงเรียน และความปลอดภัยของรถนักเรียนแล้ว ความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะต้องให้ความสำคัญ เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการห้อยโหนรถของนักเรียนซึ่งเป็นภาพที่เห็นชินตาตลอดมา

ภัทราพร ตั๊นงาม ทีวีไทย รายงาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง