ฉลอง 31 ปีปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 53
13:58
44
Logo Thai PBS
ฉลอง 31 ปีปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน

ชาวอิหร่านรวมตัวที่จตุรัสใจกลางกรุงเตหะรานในวันนี้ เพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 31 ปี การปฏิวัติอิหร่าน ท่ามกลางคำประกาศของผู้นำอิหร่าน ว่าขณะนี้อิหร่านกลายเป็นชาติที่ครอบครองนิวเคลียร์ แต่มีเป้าหมายเพื่อสันติภาพ

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลอิหร่านรวมตัวแน่นขนัดที่จตุรัสใจกลางกรุงเตหะราน เพื่อร่วมฟังสุนทรพจน์ของนายมาห์มูด อะมาดิเน จ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่าน เนื่องในวันครบรอบ 31 ปีการปฏิวัติอิสลาม

โดยผู้นำอิหร่านใช้โอกาสนี้ประกาศความสำเร็จในการเสริมสมรรถนะยูเรเนี่ยมชุดแรก เพียง 2 วันหลังเริ่มกระบวนการ ท่ามกลางเสียงประนามจากสหรัฐและชาติตะวันตกที่เกรงว่า อิหร่านจะนำยูเรเนี่ยมเสริมสมรรถนะที่ได้ ไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำอิหร่านประกาศต่อหน้าประชาชนที่ร่วมในการชุมนุม ว่า ขณะนี้อิหร่านกลายเป็นประเทศที่ครอบครองเทคโนโลยีนิวเคลียร์ แต่ยืนยันจะใช้ในทางสันติและไม่คิดจะนำยูเรเนี่ยมเสริมสมรรถนะที่ได้ ไปใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

มีรายงานว่ารัฐบาลพยายามปิดกั้นความพยายามรวมตัวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทุกวิถีทาง ทั้งการกวนบริการโทรศัพท์ปรับลดความเร็วอินเทอร์เน็ต และกวนการติดต่อผ่านโปรแกรมแชททางอินเทอร์เน็ต และอีเมล์แต่ก็ยังมีการผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในหลายจุดทั่วกรุงเตหะรานทำให้ตำรวจต้องเข้าสลายการชุมนุมทำให้เกิดการปะทะกันในบางจุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง