ผู้แทนUNผิดหวังไม่ได้พบ “ซูจี”

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 53
08:41
55
Logo Thai PBS
ผู้แทนUNผิดหวังไม่ได้พบ “ซูจี”

ผู้แทนขององค์การสหประชาชาติแสดงความผิดหวังที่รัฐบาลพม่าไม่ยอมให้พบกับนางออง ซาน ซูจี ทั้งๆ ที่ปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญ เพราะจะมีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี
นายโทมัส โอเจีย ควินทาน่า ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในนครย่างกุ้ง ก่อนเดินทางออกจากสหภาพพม่า โดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้พบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ในการเดินทางเยือนพม่ารอบที่ 3 ทั้งๆ ที่ปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญ เพราะพม่ากำลังจะจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งรัฐบาลพม่าไม่ได้ให้เหตุผลที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าพบกับนางซูจี

นอกจากนี้ นายควินทาน่าไม่สามารถบอกได้ว่าพม่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อไร เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการปล่อยตัวนางซูจีจากการกักบริเวณในบ้านพักก็ไม่สามารถบอกได้เช่นกันว่าจะมีขึ้นเมื่อไร

นายควินทาน่าเดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งที่ 3 โดยเริ่มการเยือนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.พ.) และสิ้นสุดเมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) โดยวันสุดท้ายของการเยือน นายควินทาน่าเดินทางไปที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อหารือกับรัฐมนตรีของพม่า แต่ไม่ได้พบกับพล.อ.อาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า และก่อนหน้านั้นนายควินทาน่าได้พบกับนายอู ทิน อู รองหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและสมาชิกระดับอาวุโส ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีขอให้นายควินทาน่าช่วยหาทางให้นางซูจีได้รับอิสรภาพโดยเร็ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง