เกาะมาเดร่าเผชิญน้ำท่วมหนัก

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 53
00:30
38
Logo Thai PBS
เกาะมาเดร่าเผชิญน้ำท่วมหนัก

ฝนตกหนักบนเกาะมาเดร่าเขตปกครองตนเองภายใต้การดูแลของรัฐบาลโปรตุเกส ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน และล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพความเสียหายจากกระแสน้ำเชี่ยวกราก
ความแรงของกระแสน้ำทำให้ถนนในเมืองฟันชัล เมืองเอกของเกาะมาเดร่า เขตปกครองตนเองภายใต้การดูแลของรัฐบาลโปรตุเกส พังถล่มเป็นหลุมกว้าง นอกจากนี้รถยนต์หลายคันที่ติดอยู่กลางน้ำเชี่ยวกรากต้านกระแสน้ำไม่ไหว หลายพื้นที่ถูกตัดขาด เนื่องจากถนนและสะพานเสียหาย ขณะที่น้ำประปา ไฟฟ้า และโทรศัพท์ก็ใช้งานไม่ได้เช่นกัน

ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมพัดพาดินและก้อนหินจากภูเขาไหลสู่บ้านเรือน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน บาดเจ็บกว่าร้อยคน ทั้งนี้คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

รัฐบาลโปรตุเกสได้ส่งเครื่องบินทหารที่มีหน่วยกู้ภัยและนักประดาน้ำ คาดว่าจะไปถึงเกาะมาเดร่าในวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กองทัพเรือได้ส่งความช่วยเหลือไปที่เกาะมาเดร่าแล้ว

นายโฮเซ่ โซเครท นายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส ซึ่งเดินทางไปดูความเสียหายที่เกาะมาเดร่า ให้สัญญาว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ขณะที่สำนักพยากรณ์อากาศระบุว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกเมื่อวันเสาร์ (20 ก.พ.) เพียงวันเดียว มีปริมาณเท่ากับฝนตกใน 1 เดือน และคาดว่าจะมีฝนตกต่อไปอีก 2-3 วัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง