สภาคองเกรสสหรัฐฯ ซักฟอกCEOโตโยต้า

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 53
04:08
86
Logo Thai PBS
สภาคองเกรสสหรัฐฯ ซักฟอกCEOโตโยต้า

CEO โตโยต้าเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ซึ่งมีการตั้งคำถามซักฟอกเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มข้นว่า รถยนต์โตโยต้าปลอดภัยสำหรับการขับขี่หรือไม่
นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เครือบริษัทโตโยต้าจากญี่ปุ่น เดินทางถึงสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา จากนั้นคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของรถยนต์โตโยต้าอย่างเข้มข้น โดยตามบทที่มีการเผยแพร่ก่อนล่วงหน้า CEO ของโตโยต้าจะยอมรับความผิดพลาดทั้งหมดพร้อมกล่าวคำขอโทษ นอกจากนี้จะมีการระบุด้วยว่า โตโยต้าเน้นขยายยอดขายเกินไป ทำให้คุณภาพและความปลอดภัยลดถอยลง

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการได้เปิดอภิปรายในสภาอย่างเผ็ดร้อน โดยมีการตั้งคำถามว่า รถยนต์โตโยต้าปลอดภัยสำหรับการขับขี่ต่อไปหรือไม่ ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการระบุว่า มีปัญหาร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยของรถยนต์โตโยต้านับพันเรื่อง และเมื่อตรวจสอบก็พบความเชื่อมโยงที่ว่า ปัญหาเครื่องยนต์เร่งความเร็วได้เอง ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตถึง 39 คน

คณะกรรมาธิการยังชี้ว่า การเรียกคืนรถยนต์กว่า 8 ล้านคันทั่วโลกนั้นก็เป็นเครื่องยืนยันว่า รถยนต์โตโยต้าไม่มีความปลอดภัย ในขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการได้โจมตีหน่วยงานดูแลความปลอดภัยของสหรัฐฯ ด้วย โดยระบุว่าไม่พิทักษ์ผู้เสียภาษี ขณะที่โตโยต้าก็ไม่พิทักษ์ลูกค้า อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า การเข้าชี้แจงครั้งนี้เป็นนิมิตหมายว่า โตโยต้าไม่ได้ทำหูทวนลมต่อเสียงเรียกร้องและข้อกังวลด้านความปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง