สภาครองเกรสไม่พอใจคำชี้แจงของผู้บริหารโตโยต้า

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 53
08:23
43
Logo Thai PBS
สภาครองเกรสไม่พอใจคำชี้แจงของผู้บริหารโตโยต้า

ผู้บริหารของบริษัทโตโยต้าเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐนานเกือบ 3 ชั่วโมง เพื่อขอโทษและชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของบริษัทจนต้องเรียกคืนมากกว่า 8,000,000 คันทั่วโลก แต่ดูเหมือนว่าการให้การในครั้งนี้ไม่เป็นที่พอใจของคณะกรรมาธิการสหรัฐบางคน

นายโทคิโอะ โตโยดะ ผู้บริหารของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์คอร์ปถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ในขณะที่เขากล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานทุกคนทั้งในญี่ปุ่น,สหรัฐและทั่วโลกที่คอยให้กำลังใจเขา ต่อสู้กับวิกฤตที่เกิดขึ้นกับโตโยต้า
ก่อนหน้านั้นนายโตโยดะได้ให้การต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐนานเกือบ 3 ชั่วโมง ในช่วงเริ่มต้นเขาได้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ โดยยอมรับความผิดพลาดและขอโทษลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แต่การตอบข้อซักถามของเขาไม่เป็นที่พอใจของคณะกรรมาธิการบางคน เนื่องจากนายโตโยดะไม่ยอมตอบให้ตรงคำถา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำถามที่ว่า บริษัทโตโยต้ารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรคและคันเร่งเมื่อไหร่ และเหตุใดบริษัทจึงไม่ยอมแก้ปัญหาให้เร็วกว่านี้
อย่างไรก็ดีผู้บริหารของโตโยต้าให้สัญญาว่าจะปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น โดยจะให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรกส่วนเรื่องการจ่ายเงินค่ารักษาและ ค่าทำศพให้กับผู้เสียชีวิตที่คาดว่าสาเหตุมาจากความบกพร่องของรถยนต์โตโยต้านั้น ทางบริษัทขอให้ทีมกฏหมายเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องจ่ายเงินส่วนนี้หรือไม่

นายยูคิโอะ ฮาโตยาหมะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ให้กำลังใจผู้บริหารของโตโยต้าว่า เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารที่จะต้องให้ข้อมูลที่แท้จริงซึ่งเขาเองคิดว่าการที่ผู้บริหารไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส สหรัฐถือเป็นเรื่องดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง