“ไตรรงค์” สั่งเช็คสต็อกข้าวรัฐบาล

เศรษฐกิจ
3 มี.ค. 53
14:41
54
Logo Thai PBS
“ไตรรงค์” สั่งเช็คสต็อกข้าวรัฐบาล

“ไตรรงค์” รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สั่งตรวจสต็อกข้าวรัฐบาล ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการลักลอบนำออกจำหน่าย ขณะที่ “พรทิวา” รมว.พาณิชย์ สั่งระงับระบายข้าวในเอเฟต พร้อมปฏิเสธข่าวความขัดแย้งกับอธิบดีกรมการค้าภายใน
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบและขอข้อมูลการอนุญาติขึ้นราคาน้ำปลายี่ห้อหนึ่ง และทินเพลต ซึ่งเป็นวัตถุผลิตเครื่องกระป๋อง เนื่องจาก บริษัทที่ขอปรับราคาสินค้าระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือตรึงราคา แต่กรมการค้าภายในกลับอนุญาติให้ขึ้นราคา จึงต้องการรายละเอียดของปัญหาดังกล่าวเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาขัดแย้งกับอธิบดีกรมการค้าภายใน เพราะ เป็นบุคคลที่มีความสามารถและคัดเลือกมาเอง พร้อมระบุได้สั่งชะลอการระบายข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟต จำนวน 300,000 ตัน เนื่องจาก อาจมีผลทางจิตวิทยาในตลาดข้าว ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่มีความอ่อนไหวสูง สอดคล้องกับนโยบายชะลอการระบายข้าวสารในสต็อกออกไปอย่างน้อย 4 เดือน เพื่อบรรเทาปัญหาราคาข้าวตกต่ำ
ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบสต็อกข้าวรัฐบาลที่ฝากเก็บไว้ในโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ว่ายังมีปริมาณครบตามบัญชีที่แจ้งไว้หรือไม่ เพราะเป็นห่วงว่าอาจมีการลักลอบนำเข้าออกมาจำหน่าย เพื่อเก็งกำไรส่วนต่างในช่วงที่ราคาข้าวขาขึ้น และเตรียมตั้งทีมออกตรวจสอบพร้อมกันทั้งประเทศภายในสัปดาห์หน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง