51นร.ไทยถูกจับในไมอามีละเมิดกม.ตรวจคนเข้าเมือง

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 53
14:04
48
Logo Thai PBS
51นร.ไทยถูกจับในไมอามีละเมิดกม.ตรวจคนเข้าเมือง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานมีนักเรียนไทย 51 คนถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุมข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง โดยขณะนี้ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ให้ประกันตัว
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเมื่อวันที่ 2,3 มี.ค.ที่ผ่านมา นักเรียนไทย 51 คนในเมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดา ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุมตัวด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง เนื่องมาจากนักเรียนไทยกลุ่มดังกล่าวได้ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษา Florida Language School ซึ่งละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับสถานศึกษาตามกฎหมายของสหรัฐฯ คือ ไม่เข้มงวดให้นักเรียนผู้ได้รับสถานะการตรวจลงตราประเภทเอฟ 1 หรือ วีซ่า F-1 ซึ่งต้องเป็นนักศึกษาเต็มเวลาไปเรียนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งขณะนี้โรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวถูกปิดไปแล้ว และนอกจากนักเรียนไทยที่ถูกจับแล้ว ยังมีนักเรียนชาติอื่นรวมประมาณ 100 คน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ และได้รับแจ้งว่าขณะนี้นักเรียนไทยทั้ง 51 คน ยังอยู่ในความดูแลของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ และทางการสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีกำหนดที่จะพบผู้พิพากษา เพื่อพิจารณาคดีเป็นรายบุคคลในลำดับต่อไป ซึ่งนักเรียนอาจขอเดินทางกลับประเทศไทยโดยสมัครใจ หรือจะอยู่ต่อสู้คดีต่อไปได้ หากเป็นคดีที่ซับซ้อนมาก ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวและจะตัดสินในขั้นตอนต่อไป สำหรับนักเรียนผู้อยู่ในข่ายถูกจับกุมตัวแต่ยังไม่ถูกจับ ควรเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรกเพื่อจะได้ไม่ถูกจับกุมตัวดำเนินคดี และขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูต ณ วอชิงตัน ทราบเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป พร้อมเตือนคนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการคัดเลือกโรงเรียนสอนภาษาที่มีคุณภาพและปฏิบัติตามกฎหมายสถานศึกษาของสหรัฐฯ ส่วนคนไทยที่พำนักอาศัยในสหรัฐฯ ควรเลือกใช้ประเภทการตรวจลงตราให้ถูกจุดประสงค์ของการพำนักเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ และถูกจับกุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง