ตม.สหรัฐฯจับกุม51นักศึกษาไทยละเมิดกม.เข้าเมือง

สังคม
5 มี.ค. 53
00:54
42
Logo Thai PBS
ตม.สหรัฐฯจับกุม51นักศึกษาไทยละเมิดกม.เข้าเมือง

นักศึกษาไทยในฟลอริด้ากว่า 50 คนถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุม โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ละเมิดกฎหมายเข้าเมืองสหรัฐฯสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุมนักศึกษาต่างชาติซึ่งศึกษาอยู่ที่สถาบันภาษาฟลอริด้า ในเมืองฟลอริด้า รัฐไมอามี จำนวนกว่า 100 คน โดยในจำนวนนี้มีนักศึกษาคนไทยรวม 51 คน ในข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองสหรัฐฯ เนื่องจากโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวไม่เข้มงวดให้นักศึกษาเข้าเรียนเต็มเวลา ทั้งที่เป็นกฎระเบียบที่สถานศึกษาในสหรัฐฯ ต้องปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ นักศึกษาที่สถาบันภาษาฟลอริด้า ยังถือวีซ่า F1 ซึ่งเป็นวีซ่าที่ให้กับนักศึกษาเต็มเวลา เมื่อสถาบันสอนภาษาถูกปิด นักศึกษากลุ่มดังกล่าวจึงถูกจับกุม

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ นักศึกษากลุ่มนี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ โดยในชั้นนี้ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว และมีกำหนดพบผู้พิพากษาภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีเป็นรายบุคคล

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ โดยย้ำให้ทางการสหรัฐฯ ดูแลนักศึกษาไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ประสานกับกงสุลใหญ่ ประจำฟลอริด้า เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง