ปธน.ไต้หวันสั่งจับตาสถานการณ์แผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 53
07:42
102
Logo Thai PBS
ปธน.ไต้หวันสั่งจับตาสถานการณ์แผ่นดินไหว

ผู้นำไต้หวันสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะหากเกิดฝนตก เพราะอาจจะทำให้เกิดดินถล่มซ้ำ ส่วนที่ชิลีรัฐบาลประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ขณะเดียวกันครอบครัวชาวเฮติที่หนีความลำบากจากแผ่นดินไหวที่บ้านเกิด มาอยู่ที่ชิลีก็ยังหนีไม่พ้นแผ่นดินไหวเช่นกันสมาชิกทั้งหมดของครอบครัว"เดซาร์เม่" ได้ย้ายหนีภัยแผ่นดินไหวจากเฮติเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมาอยู่กับลูกชายคนโตที่เมืองซานเบอร์นันโด้ของชิลี เวลาผ่านไปไม่ถึง 2 เดือนครอบครัวนี้ก็เผชิญกับแผ่นดินไหวรอบสอง ซึ่งแผ่นดินไหวในชิลีวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.8 ริกเตอร์รุนแรงกว่าที่เฮติเสียอีก แต่โชคดีที่ครอบครัวนี้ไม่มีใครเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้งสองครั้ง

นางมิเชลล์ บาชเชเลท ประธานาธิบดีระบุว่าการฟื้นฟูชิลีจะต้องใช้เวลา 3-4 ปี ขณะที่นายเซบาสเตียน พิเนร่า ว่าที่ประธานาธิบดีซึ่งกำลังจะรับตำแหน่งในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ระบุว่าการฟื้นฟูจะเป็นภารกิจหลักของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของเขา นอกจากนี้ยังเน้นแจกจ่ายความช่วยเหลือฉุกเฉินให้ผู้ประสบภัย การค้นหาผู้สูญหาย การดูแลคนเจ็บและคนป่วย รวมถึงฟื้นฟูกฏหมายและกฏระเบียนเพื่อให้ประเทศกลับสู่ความเป็นปกติสุขอีกครั้ง ทั้งนี้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป รัฐบาลชิลีได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 802 คนและวันนี้นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติจะเดินทางเยือนชิลีเพื่อสำรวจความเสียหาย

สำหรับการเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ที่เมืองเกาซ่งของไต้หวันเมื่อวานนี้ ได้เกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคตามมามากกว่า 20 ครั้ง ซึ่งแผ่นดินไหวในไต้หวันไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บ 64 คน นายหม่า อิง จิ่ว ประธานาธิบดีสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ระวังเรื่องฝนตกเพราะอาจจะทำให้เกิดดินถล่มตามมา แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดไฟไหม้ 5 จุด หนึ่งในนั้นเป็นโรงงานที่มีแรงงานไทยอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ลิฟท์ 16 ตัวค้างซึ่งรวมถึงลิฟท์ของโรงพยาบาลด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง