สธ. เตือนระวังเด็กจมน้ำตายช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

สังคม
5 มี.ค. 53
09:33
57
Logo Thai PBS
สธ. เตือนระวังเด็กจมน้ำตายช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

“พรรณสิริ” รมช.สาธารณสุข เตือนผู้ปกครองระวังภัยเด็กจมน้ำตายในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระบุช่วงปิดเทอมปี 52 มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 500 รายนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัญหาการเสียชีวิตจากการจมน้ำกำลังเป็นภัยเงียบของเด็กไทยที่ผู้ปกครองต้องใส่ใจให้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค. – พ.ค. ซึ่งสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เป็น 3 เดือนที่มีความเสี่ยงภัยจมน้ำสูงที่สุด เนื่องจากเด็ก ๆ มักจะพากันไปเล่นน้ำ และเมื่อมีปัญหาจมน้ำเกิดขึ้น เด็กจะช่วยตัวเองไม่ได้ และมักจะตายในที่เกิดเหตุมากกว่า 2 คน

จากการวิเคราะห์สถิติของกระทรวงสาธารณสุข ในปี 2551 มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 4,065 ราย ในจำนวนนี้ร้อยละ 30 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี รวม 1,229 ราย เป็นชายมากกว่าหญิง 2 เท่าตัว เฉลี่ยวันละ 4 ราย เด็กที่เสียชีวิตร้อยละ 50-80 ว่ายน้ำไม่เป็น

ส่วนในปี 2552 โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมตั้งแต่เดือน มี.ค. – พ.ค. มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยเกือบ 500 ราย เฉลี่ยวันละ 6 ราย เฉพาะเดือน มี.ค. เสียชีวิต 112 ราย ช่วงเวลาที่เกิดเหตุสูงสุด คือ 12.00 - 18.00 น.

นางพรรณสิริกล่าวต่ออีกว่า ในช่วงปิดเทอมนี้ ขอให้ผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด โดยผู้ที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 5 ปี ไม่ควรให้เล่นใกล้แหล่งน้ำ ทั้งแหล่งน้ำในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งเด็กวัยนี้มักจมน้ำเสียชีวิตมากในแหล่งน้ำที่อยู่ภายในบ้าน เช่น ถังน้ำ อ่างอาบน้ำ และกะละมัง เด็กสามารถจมน้ำได้ในน้ำที่มีระดับเพียง 1-2 นิ้ว เนื่องจากเด็กยังไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่วนเด็กอายุมากกว่า 5 ปีขั้นไป แหล่งที่จมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดมักเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำที่ขุดขึ้น เช่น ลำคลอง แม่น้ำ คูน้ำ และสระน้ำ เป็นต้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง