ชัยชนะของ “ผู้กำกับหญิง” คนแรกบนเวทีออสการ์

Logo Thai PBS
ชัยชนะของ “ผู้กำกับหญิง” คนแรกบนเวทีออสการ์

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ ที่รางวัลผู้กำกับซึ่งถือเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดรางวัลหนึ่งตกเป็นของผู้กำกับหญิง แคทรีน บิเกโลว์ จากหนังสงครามอิรักเรื่อง The Hurt Locker ซึ่งต้องถือว่าเป็นไปตามความคาดหมาย

การปรากฎตัวของบาบร่าร์สไตรแซนด์ ในการแจกรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมในปีนี้ทำให้ผู้ชมคาดเดาได้เกือบจะทันทีว่า น่าจะถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงสมควรจะได้รับรางวัลนี้เสียที เพราะเธอเคยถูกมองข้ามความสามารถมาแล้วเมื่อ 18 ปีก่อน เมื่อครั้งที่หนังที่เธอกำกับเรื่อง The Prince of Tide ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแต่ไม่ได้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับอย่างค้านสายตาแต่ปีนี้แคทเธอรีน บิเกโลว์ ขึ้นมารับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเธอไปตามคาด
ไม่มีใครนึกมาก่อนว่า ผลงานหนังสงครามที่เล่นกับอารมณ์คนดูอย่างถึงลูกถึงคนและเปิดมุมมองที่ไม่เคยมีผู้กำกับชายคนไหนเคยนำเสนอ อย่าง The Hurt Locker จะกลายเป็นผลงานที่ส่งให้ผู้กำกับหญิงคว้ารางวัลออสการ์ได้เป็นครั้งแรก

ภาพยนตร์ที่สร้างโดยผู้หญิง มักถูกมองว่ามีเนื้อหาที่ละเมียดละไมกว่าผู้ชาย แต่ขณะเดียวกันก็ถูกมองว่ามีเนื้อหาที่เหมาะสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่สิ่งที่แคทรีน บิเกโลว์ ได้ทำใน The Hurt Locker คือสิ่งที่ตอกย้ำทัศนคติที่ว่า ศิลปะไม่มีการแบ่งแยกเพศ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1975 หนังอิตาเลียนเรื่อง Seven Beauties ของ ลินา เวิร์ทมูลเลอร์ ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ผู้กำกับหญิงถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ต่อมาในปี 1993 หนังดรามาอย่าง The Piano ก็ส่งให้ผู้กำกับหญิงจากนิวซีแลนด์อย่าง เจน แคมเปี้ยน ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ในสาขาผู้กำกับอีกครั้ง และในปี 2004 ที่ Lost in Translation ถูกเสนอชื่อเข้าชิงทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม และเจ้าของโปรเจ็กต์อย่าง โซเฟีย คอปโปลา ก็คว้าไปได้แค่รางวัลบทดั้งเดิมเท่านั้น
นอกจากชัยชนะในฐานะผู้กำกับผู้หญิงครั้งแรกแล้ว แคทรีน บิเกโลว์ ยังพา The Hurt Locker คว้าออสการ์ไปได้อีก 5 รางวัล รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย ในขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างอวตาร รับไปเพียงแค่สามสาขาในด้านเทคนิคอย่างรางวัลการกำกับภาพ กำกับศิลป์ และเทคนิคพิเศษเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง