จ.ตาก สั่งตรวจสอบการขึ้นทะเบียนบุคคลต่างด้าว

ภูมิภาค
23 มี.ค. 53
07:46
113
Logo Thai PBS
จ.ตาก สั่งตรวจสอบการขึ้นทะเบียนบุคคลต่างด้าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตากตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน อ.แม่สอด หลังพบมีการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้ามาสวมสิทธิ์ขึ้นทะเบียนพิสูจน์สัญชาติ พร้อมยืนยันจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด หากพบเจ้าหน้าที่กระทำความผิด
บรรยากาศการขึ้นทะเบียนบุคคลต่างด้าว เพื่อรอพิสูจน์สัญชาติ บริเวณที่ว่าการอำเภอแม่สอด จ.ตาก เงียบเหงาลงทันที หลังนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มีคำสั่งให้สำนักงานทะเบียนท้องถิ่นในพื้นที่ 5 อำเภอ บริเวณชายแดนไทย-พม่า ระงับการขึ้นทะเบียนและทำประวัติคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ หรือ ทร.38/1 ไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการทุจริตการขึ้นทะเบียน หลังการตรวจสอบเอกสารพบข้อสงสัยหลายประการ อาทิ การนำบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองมาขึ้นทะเบียน จึงมีคำสั่งย้ายปลัดประจำห้องทะเบียน และเจ้าหน้าที่ห้องทะเบียน อ.แม่สอด ไปช่วยราชการที่ศาลากลางจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ข้อมูลของจังหวัดตาก พบว่า ขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าอพยพเข้ามาอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด เพื่อรอการพิสูจน์สัญชาติจำนวนมาก ทั้งที่สิ้นสุดการรับจดทะเบียนแล้ว ดังนั้นการออกใบทร.38/1 จึงไม่ถูกต้อง ทางจังหวัดจึงสั่งระงับ เพื่อรอการตรวจสอบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง