ชาวนายืนยันทำนาฤดูแล้งแม้เสี่ยงขาดทุน

ภูมิภาค
23 มี.ค. 53
15:44
45
Logo Thai PBS
ชาวนายืนยันทำนาฤดูแล้งแม้เสี่ยงขาดทุน

ชาวนาบางพื้นที่ยืนยันจะทำนาปรังรอบ 2 แม้จะเสี่ยงต่อภาวะขาดทุน เพราะไม่มีทางเลือก หลังจากกรมชลประทานจะประกาศเตือนเกษตรกรว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนและตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่เพียงพอให้ทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งนี้ ชาวนาใน ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร เผาตอข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จ เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำนาปรังรอบที่ 2 โดยไม่สนใจคำเตือนของชลประทาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุว่า น้ำอาจไม่เพียงพอ

นายชิต อ่ำนู ชาวนา จ.พิจิตร กล่าวว่า แม้จะรู้ว่าเสี่ยงต่อการขาดทุน แต่จำเป็นต้องทำเพราะไม่มีทางเลือก จึงพยายามแก้ปัญหาด้วยการเช่าบ่อน้ำของนายทุน ครั้งละ 1,000 บาท และค่าเช่าที่ อีกครั้งละเกือบ 20,000 บาท

เช่นเดียวนายจำเนียร สีสด ชาวนาใน ต.หนองกรด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ยืนยันที่จะทำนาปรังรอบที่ 2 โดยอาศัยน้ำบาดาลและสระน้ำที่ขุดไว้ แม้จะทราบว่าหากนาข้าวเสียหายจะไม่ได้รับการชดเชยจากรัฐบาล

ขณะที่สภาพอากาศที่ร้อนจัดและความแห้งแล้ง ส่งผลให้นาข้าวของชาวนา ใน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ถูกเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ระบาดกัดกินเสียหายกว่า 30,000 ไร่ ซึ่งเกษตรจังหวัดมหาสารคามได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายและให้ความรู้ เกษตกรในการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง