เทเลือดไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์

29 มี.ค. 53
10:43
128
Logo Thai PBS
เทเลือดไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์

พราหมณ์หลวงระบุกิจกรรมการเทเลือดของกลุ่มนปช.ไม่จัดว่าเป็นพิธีทางศาสนาพราหมณ์ เพราะขัดกับหลักการที่พิธีกรรมของพราหมณ์จะต้องเป็นไปเพื่อให้เกิดความสงบ ขณะที่วันนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้รวมตัวกันขอขมาพระแม่ธรณีบีบมวยผม
ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กว่า 40 คน นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้จุดธูปขอขมาพระแม่ธรณีบีบมวยผม เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังถูกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำเลือดมาเทหน้าที่ทำการพรรคเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัทธิ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ได้มากราบขอขมาพระแม่ธรณี ที่ไม่สามารถดูแลปกป้องไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่บังควรได้ แต่จะไม่ประกอบพิธีแก้เคล็ด เพราะเชื่อว่า ผลกรรมจะตกอยู่กับคนกระทำ

ขณะที่นายสุเทพ ระบุว่า การเทเลือดของกลุ่มนปช.เป็นการนำไสยศาสตร์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะกระทบกับความรู้สึกของข้าราชการที่ทำเนียบรัฐบาลและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

พระครูวามเทพมุณี หัวหน้าพราหมณ์สังกัดกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง กล่าวถึงกิจกรรมเทเลือดของกลุ่มนปช.ว่า ขัดกับหลักการทางศาสนาพราหมณ์ ที่พิธีกรรมจะต้องเป็นไปเพื่อความสงบ สันติ คำนึงถึงส่วนรวม แต่การกระทำดังกล่าวทำให้ผู้อื่นเกิดความไม่สบายใจ ขณะเดียวกันก็ไม่เข้าข่ายว่าเป็นมนต์ดำหรือไสยศาสตร์ เพราะผู้ประกอบพิธี ซึ่งก็คือ นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ เป็นเพียงผู้แต่งกายเป็นพราหมณ์ แต่ไม่ผ่านการบวชที่โบสถ์พราหมณ์มาก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง