ยื่นเคล็ดลับสันติวิธีต่อผู้ชุมนุมนปช.

29 มี.ค. 53
10:43
34
Logo Thai PBS
ยื่นเคล็ดลับสันติวิธีต่อผู้ชุมนุมนปช.

กลุ่มสันติสักขีพยานจากจังหวัดปัตตานีเดินทางมาร่วมรณรงค์ให้การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนปช.ยึดมั่นแนวทางสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะชุมนุมด้วยสันติ
แม้จะต้องเดินทางไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร มายังเวทีชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่ทำให้กลุ่มสันติอาสาสักขีพยาน จากจังหวัดปัตตานี เกิดความย่อท้อ เพราะความตั้งใจที่แน่วแน่ในการไม่เอาความรุนแรง ทำให้อาสาสมัครกลุ่มนี้เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจด้วยการแจกเอกสาร 13 เคล็ดลับสันติวิธีให้กับผู้ชุมนุม แม้ว่าบางครั้งอาจถูกผู้ชุมนุมปฏิเสธ แต่เป็นเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่นี่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะเชื่อว่า หากใช้ความรุนแรง จะทำให้ความชอบธรรมตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนปช.ลดลงทันที อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง หากในช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) รัฐบาลไม่กระทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มนปช.

ขณะที่เครือข่ายด้านสันติวิธีได้เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นสันติอาสาสักขีพยาน เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ข้อเท็จจริงในที่ชุมนุม ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นบุคคลที่ 3 ที่อยู่ระหว่างรัฐบาลกับนปช. หากเกิดความรุนแรงขึ้น สันติอาสาสักขีพยานก็จะเป็นเหมือนพยานหรือคนกลาง ทำหน้าที่เปิดเผยข้อเท็จจริงจากข้อมูลที่พวกเขาบันทึกด้วยภาพและเสียง นอกจากนี้ เครือข่ายด้านสันติวิธียังเรียกร้องให้กรุงเทพฯ นำภาพจากกล้องวงจรปิดทั่วเมือง ขึ้นเว็บไซต์ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง