เปิดใจครอบครัว ผู้กำกับ “สมเพียร”

29 มี.ค. 53
10:43
79
Logo Thai PBS
เปิดใจครอบครัว ผู้กำกับ “สมเพียร”

ปัจจุบันมีตำรวจกว่าร้อยละ 20 ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอย้ายออกนอกพื้นที่ และอาจจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น หลังการจากไปของผู้กำกับการตำรวจบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งถือเป็นตำรวจในอำเภอบังนังสตาคนที่ 8 ซึ่งจบชีวิต ขณะที่ครอบครัว ระบุว่า ผิดหวังกับระบบการโยกย้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังหัวหน้าครอบครัว ย้ายออกนอกพื้นที่ในสภาพร่างไร้วิญญาณ
นายชุมพล เอกสมญา ลูกชายของพ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับบังนังสตา จังหวัดยะลาแต่งเพลง “บันนังสตา”ขึ้นเพื่อพ่อ ตอกย้ำถึงความเป็นนักรบของตำรวจ ที่“อยากเห็นการยกย่องคนทำงานถูกตอบแทนขณะมีชีวิต
มากกว่าจะยกย่องเขาเป็นวีระบุรุษเมื่อดินฝั่งกลบหน้า” ซึ่งเป็นคำพูดสุดท้ายของพ.ต.อ.สมเพียร ที่เคยระบายผ่านทีวีไทย เมื่อต้นสับดาห์ ก่อนจะสิ้นลมหายใจจากเหตุระเบิด ขณะออกลาดตะเวนที่สามแยกบ้านกือลอง ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา แม้จะเคยพูดว่า ไม่อยากตายในเครื่องแบบ และตลอด 40 ปีที่ผ่านการปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบมากกว่า 70 ครั้งรอดชีวิตมาได้ทุกครั้ง

ด้านนางพิมพ์ชนก ภูวพงษ์พิทักษ์ ภรรยา ร่ำไห้หลังเห็นศพสามี เพราะรู้ดีว่าชะตากรรมเช่นนี้มาถึงได้ทุกลมหายใจ เพราะตลอดการครองคู่ ชีวิตของหัวหน้าครอบครัวถูกแขวนอยู่บนเส้นดายของความเป็น และความตาย และเมื่อถูกปฎิเสธจากต้นสังกัดไม่ให้ย้ายกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดตรัง ในช่วงก่อนวัยเกษียรติ 1 ปี จนต้องเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี และรักษาการผบ.ตร.แต่ไม่เคยได้รับการเหลียวมองจากผู้บังคับบัญชา การจากไปอย่างไม่มีวันกลับ อาจเป็นการตอบแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแก่สามีของเธอ

ส่วนสภาพจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชาที่สถานีตำรวจบังนังสตาวันนี้เต็มไปด้วยความหดหู่ โดยเฉพาะลูกชายคนที่ 4 ของพ.ต.อ.สมเพียรที่ยังทำหน้าที่ตำรวจที่นีj การจากไปของพ่อจึงบันทอนกำลังใจทั้งต่อตัวเขาเอง และเพื่อนร่วมงาน เพราะตลอด 6 ปีที่ผ่านมา มีตำรวจในบังนังสตาเสียชีวิตแล้ว 8 คน

ปัจจุบันมีตำรวจกว่าร้อยละ 20 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทำเรื่องของย้ายออกนอกพื้นที่จากจำนวนตำรวจกว่า 13,500 นาย แต่ตำรวจภูธรภาคอื่นๆไม่อนุมัติรับเข้าทำงาน โดยอ้างว่าไม่มีตำแหน่ง ขณะที่หลักเกณฑ์การโอนย้ายกำลังพลก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผบ.ตร และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค จึงมักเกิดข้อครหาถึงการโยกย้ายทุกปี
การเสียชีวิตของผู้กำกับสมเพียร จึงทำให้เกิดคำถามว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องแก้ไขการบริหารบุคลากรให้ชัดเจน และโปร่งใส เพื่อให้การตายของนักรบแห่งบังนังสตา ผู้ปิดทองหลังพระคนนี้ ไม่สูญเปล่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง