พธม.ขีดเส้นรัฐบาลจัดการการชุมนุมภายใน 7 วัน

การเมือง
18 เม.ย. 53
12:19
35
Logo Thai PBS
พธม.ขีดเส้นรัฐบาลจัดการการชุมนุมภายใน 7 วัน

กลุ่มพันธมิตรฯประชุมใหญ่ลงมติให้เวลารัฐบาลจัดการการชุมนุมของ นปช.ภายใน 7 วัน หากไม่มีความคืบหน้าแกนนำรุ่น 1 และ 2 จะประชุมประเมินสถานการณ์ และกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวทันที

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตยจัดประชุมใหญ่ “ฝ่าวิกฤติประเทศไทย ปฏิรูปใหญ่อย่างรอบด้าน” โดยมีตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรฯ จากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อหาทางออกจากวิกฤติของประเทศ และหาข้อเสนอในการกำหนดโครงร่างของการปฏิรูปประเทศไทย โดยขอความเห็นจากตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรทั่วประเทศ เป็นแนวทางในการเคลื่อนไหว

ขณะที่แกนนำพันธมิตร รุ่นที่ 1 ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ขาดเพียง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ และหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ที่ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ หลังรับฟังความเห็นจากเครือข่ายพันธมิตร ทั่วประเทศ แกนนำพันธมิตร รุ่นหนึ่ง จัดทำแถลงการณ์ร่วมกัน เรื่องเตรียมพร้อมทำหน้าที่พลเมืองพิทักษ์ชาติ ราชบัลลังก์ 6 ข้อ ประกอบด้วย การแสดงความเสียใจ และไว้อาลัย ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งทหาร และประชาชน จากเหตุการณ์ วันที่ 10 เมษายน พร้อมประณามผู้ก่อการร้ายของระบอบทักษิณ ในการใช้ความรุนแรง เพื่อล้มล้างรัฐบาล และเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมาย จัดการขบวนการก่อการร้ายอย่างเคร่งครัด ภายใน 7 วัน หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย จะใช้สิทธิ์หน้าที่พลเมือง ตามรัฐธรรมนูญ ในการพิทักษ์รักษาชาติและราชบัลลังก์

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องแกนนำนปช.เห็นแก่ชีวิตและเลือดเนื้อแนวร่วม หยุดนำศพผุ้เสียชีวิต มาเป็นเครื่องมือสร้างกระแสเกลียดชัง และต้อง แสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศสลายการชุมุนม ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อผู้ก่อการร้าย และขอให้ประชาชนที่หลงผิดถอนตัวออกจากการชุมุนมโดยทันที

ขณะเดียวกัน ในระหว่างนี้พันธมิตรทุกพื้นที่ทุกจังหวัดสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มต่างๆ ในการต่อต้านก่อการร้าย อย่างเต็มที่ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน กลุ่มนปช. อย่าเข้าร่วมขบวนการก่อการร้าย และ ขอให้รัฐบาล แก้ไขปัญหาด้วยการแสดงความจริงใจเป็นเจ้าภาพ เปิดโอกาสให้ประชาชน ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยทันที

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ระบุ เมื่อครบ 7 วัน แล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า แกนนำพันธมิตร ทั้งรุ่น 1 และ 2 จะประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ และกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวในทันที และขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับการปักหลักพักค้าง โดยมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง