ทีทีเอเอเชื่อคนไทยตกค้างจากสนามบินในยุโรปปิดเพียบ

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 53
15:58
46
Logo Thai PBS
ทีทีเอเอเชื่อคนไทยตกค้างจากสนามบินในยุโรปปิดเพียบ

นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวเชื่อว่ามีคนไทยตกค้างในยุโรปกว่า 15,000 คน หลังเกิดภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ระเบิดจนทำให้สนามบินหลายแห่งปิดนายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ ทีทีเอเอ เปิดเผยว่า จากการปิดสนามบินในยุโรปจากเหตุระเบิดของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา คาดว่าจะมีคนไทยตกค้างตามเมืองต่างๆ ในยุโรปไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และยังไม่สามารถติดต่อสถานทูตไทยตามเมืองต่างๆ เพื่อขอรับการช่วยเหลือได้เพราะยังปิดทำการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้บริษัทนำเที่ยวได้ช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการจัดหาที่พักและอาหาร ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวชาวยุโรปประมาณ 15,000 คนตกค้างอยู่ในไทยด้วยเช่นกัน

นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างปิดภาคเรียน และภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีนี้ ทำให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในแถบยุโรป เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 50 หรือวันละกว่า 5,000 คน แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้ผนวกกับความวุ่นวายของการเมืองในประเทศ จึงเตรียมเสนอให้บริษัทนำเที่ยว ทำประกันภัยจากภัยธรรมชาติและการจราจลเพิ่มเติม จากเดิมที่มีประกันอุบัติเหตุเพียงอย่างเดียว

ด้าน บริษัท การบินไทย รายงานว่า ปัจจุบันบริษัทสามารถทำการบินได้เพียง 4 จุด ในทวีปยุโรป คือ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ- โรม , กรุงเทพฯ - มาดริค , กรุงเทพฯ- เอเธนส์ และกรุงเทพฯ- มอสโค โดยเตรียมเพิ่มเที่ยวบินใน 2 เส้นทาง คือ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ- โรม ซึ่งเริ่มวันพรุ่งนี้ และเส้นทาง กรุงเทพฯ- มาดริด ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน เพื่อให้ระบายผู้โดยสารที่ตกค้าง ส่วนผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก และประสงค์จะเดินทางในเส้นทางเดิม สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-356-1111

ขณะที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า บริษัทได้ยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับเฉลี่ยวันละประมาณ 22 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารที่ตกค้างจากการสำรองที่นั่งทั้งเที่ยวไป และกลับเฉลี่ยวันละประมาณ 6,000 คน คาดว่าสูญเสียรายได้ประมาณวันละ 100 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง