พอล แม็คคาร์ทนีย์รับรางวัล Gershwin Prize

Logo Thai PBS
พอล แม็คคาร์ทนีย์รับรางวัล Gershwin Prize

แม้จะประกาศตัวว่าเป็นนักฟังเพลงตัวยง แต่การจะได้เห็นนายบารัก โอบามาร้องเพลงในทำเนียบขาวอาจจะไม่สิ่งที่พบเห็นได้ง่ายนัก จนกระทั่งในงานที่เขามอบรางวัลให้กับ พอล แม็คคาร์ทนีย์ หนึ่งในนักแต่งเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของศตวรรษที่ 20 มุกสดของ เจอร์รี่ ไซด์เฟลด์ มือเดี่ยวไมโครโฟนคนดังของอเมริกา ที่เรียกรอยยิ้มให้กับประธานาธิบดี บารัก โอบามา เป็นการแซวเนื้อหาเกี่ยวกับเนื้อเพลง I Saw Her Standing There หนึ่งในเพลงคลาสสิกนับร้อยเพลงของวงสี่เต่าทอง ซึ่งล่าสุด พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิกคนสำคัญของ The Beatles ได้รับเกียรติให้มาเปิดคอนเสิร์ตที่ทำเนียบขาว พร้อมกับรับรางวัล Gershwin Prize สำหรับความยิ่งใหญ่ที่ศิลปินวัย 67 ปีผู้นี้ได้มอบเอาไว้กับวงการเพลงป็อปมากว่า 50 ปี โดยมีครอบครัวของนายบารัก โอบามาเป็นเจ้าภาพ และมอบรางวัลนี้ด้วยตัวเขาเอง

แม้จะแต่งเพลงมาเกือบ 300 ร้อยเพลง และอยู่ในวงการดนตรีมาถึงครึ่งศตวรรษ แต่เซอร์พอลก็เผยว่าการแต่งเพลงยังคงเป็นเรื่องพิศวงกับเขาอยู่วันยังค่ำ เปรียบเสมือนการเริ่มต้นมาจากหลุมดำและถ้าโชคดีการสร้างสรรค์ดนตรีก็จะบรรลุผล และแม้จะเล่นคอนเสิร์ตมาแล้วเกือบจะทั่วโลก แต่สำหรับเด็กหนุ่มที่เติบโตมาในเมืองเล็กๆ อย่างลิเวอร์พูลแล้ว การได้มาเล่นคอนเสิร์ตในทำเนียบขาวถือเป็นเรื่องที่พิเศษสำหรับเขามากๆ

ในงานได้มีศิลปินชั้นนำมากมายมาร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ ตั้งแต่ร็อกเกอร์รุ่นหลานทั้ง แจ็ก ไวท์, เดฟ โกรห์ล จนถึงรุ่นใหญ่อย่าง เอลวิส คอสเตลโล่ และ สตีวี่ วอนเดอร์ อดีตผู้คว้า Gershwin Prize เมื่อปีที่แล้วที่มาร้องคู่กับเซอร์พอลในเพลงแห่งความสมานฉันท์ทางด้านสีผิวอย่าง Ebony And Ivory

Gershwin Prize เป็นรางวัลก่อตั้งขึ้นโดย หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน เมื่อ 3 ปีที่แล้วเพื่อเชิดชูบุคลากรที่อุทิศตนให้กับการสร้างสรรค์ดนตรีป็อป โดยศิลปินที่รับรางวัลเป็นคนแรกได้แก่ พอล ไซมอน นักดนตรีโฟร์คชาวอเมริกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง