ไทยจัดงานนิทรรศการภาพพิมพ์ของศรีลมันตุละ จันทรโมหัน

Logo Thai PBS
ไทยจัดงานนิทรรศการภาพพิมพ์ของศรีลมันตุละ จันทรโมหัน

แม้จะเป็นศิลปินที่ได้รับรางวัลสูงสุดของอินเดียเมื่ออายุยังน้อย แต่ศรีลมันตุละ จันทรโมหัน ยังไม่เคยจัดแสดงนิทรรศการในบ้านเกิดของตัวเอง ร่างกายไม่เคยพูดปด จึงเป็นนิทรรศการครั้งสำคัญที่ได้แสดงผลงานที่แหวกแนวและแสดงตัวตนของศิลปินความละอายใจและความรู้สึกผิด ที่ซ่อนอยู่ในห้วงลึกของจิตใจของศิลปิน สะท้อนผ่านผลงานภาพพิมพ์ไม้รูปสรีระที่ทุกร่องรอยที่มาจากการแกะสลักบล็อกไม้ หมายถึงการสร้างบาดแผลบนร่างกายตัวเอง ผลงานทุกชิ้นในนิทรรศการร่างกายไม่เคยพูดปด ของศรีลมันตุละ จันทรโมหัน ชาวอินเดียไม่เพียงแสดงให้เห็นความโดดเด่นของภาพพิมพ์ไม้ สีสันฉูดฉาด ที่ต่างจากภาพพิมพ์ของอินเดียทั่วไปที่ใช้เพียงสีเดียว แต่ศิลปินยังใช้บล็อกไม้ใหญ่เพียงบล็อกเดียวในการพิมพ์แต่ละภาพ ถือเป็นความชำนาญในการแกะสลักไม้และการใช้สี ซึ่งศิลปินเติบโตมาจากครอบครัวช่างไม้

ร่างกายไม่เคยพูดปด หรือ The Body Never Lies จากคำพูดของนักเต้น มาร์ธา แกรแฮม ถูกนำมาใช้เป็นชื่อนิทรรศการครั้งแรกของจันทรโมหัน ที่รวบรวมผลงานภาพพิมพ์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงปี 2006-2008 ผลงานส่วนใหญ่เป็นภาพในแนวตั้ง ร่างที่ยาวกว่าปกติในสภาพเปลือยเปล่า หรือเกือบเปลือย คล้ายกับถูกตรึงหรือถูกประจาน อย่างภาพชุด Remorse ที่ภาพแรกเป็นภาพเปลือย คือผลงานที่ทำให้เขาได้รับรางวัลละลิต กะลา อคาเดมี อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของศิลปินอินเดีย โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับรางวัลมีอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่เขาได้รับในวัยเพียง 25 ปี

นิทรรศการภาพพิมพ์ร่างกายไม่เคยพูดปด ของศรีลมันตุละ จันทรโมหัน จัดแสดงถึงวันที่ 6 มิถุนายน ที่ เซรินเดีย แกลเลอรี่ โอ.พี การ์เด้น ซอยเจริญกรุง 36


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง