ปริศนานักเขียนเงาของ "เชคสเปียร์"

ศิลปะ-บันเทิง
4 มิ.ย. 53
17:18
1,152
Logo Thai PBS
ปริศนานักเขียนเงาของ "เชคสเปียร์"

ถ้ามีใครถามว่า ใครคือเจ้าของบทประพันธ์ชื่อก้องทั้ง Hamlet หรือ Romeo and Juliet คำตอบอย่างที่ใครๆ คุ้นเคยอย่าง William Shakespeare อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุดในยุคนี้ไปเสียแล้ว เมื่อล่าสุดได้มีการเตรียมสร้างภาพยนตร์ที่สนับสนุนความเชื่อที่ว่าเชคสเปียร์สเป็นเพียงแค่นามปากกาที่หยิบยืมไปใช้โดยเจ้าของผลงานตัวจริงกว่า 4 ศตวรรษที่ผลงานอมตะอันมากมายของบุรุษที่ชื่อ William Shakespeare กลายเป็นงานที่หล่อเลี้ยงวงการวรรณกรรมอังกฤษ ทั้งสุขนาฏกรรมใน Merchant of Venice จนถึงโศกนาฏกรรมความรักไร้กาลเวลาของ Romeo and Juliet แต่ความเหนือชั้นเหล่านี้ได้นำมาซึ่งข้อกังขาที่ว่า เป็นไปได้อย่างไรที่ชายผู้เลิกเรียนหนังสือตั้งแต่อายุ 13 ปี จะสามารถครอบครองความลุ่มลึกทางภาษาที่แตกต่างกันถึง 37,000 คำ แตกฉานในวิถีชีวิตในรั้วในวังและวัฒนธรรมต่างชาติ ทั้งที่ไร้ประสบการณ์ในราชสำนักหรือเคยเดินทางไปยังต่างประเทศ

มาร์ค ทเวน,ชาร์ลส์ ดิกเคนส์, เฟรดริช นิทเช่, ซิกมุนด์ ฟรอยด์,ออร์สัน เวลส์ และ ชาร์ลี แชปลิน คือส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า anti-Stratfordians ที่ไม่เชื่อว่าหนุ่มเจ้าของโรงละครอย่างวิลเลี่ยม เชคสเปียร์ จะเป็นผู้ประพันธ์ผลงานเลื่องชื่อ จนเกิดทฤษฎีสนับสนุนว่าใครคือเจ้าของผลงานที่นำชื่อของ Shakespeare มาใช้เป็นนามปากกา ซึ่งเป็นค่านิยมของคนชั้นสูงในยุคนั้นที่ไม่ต้องการใช้ชื่อจริงในงานเขียนของตนเอง

ผู้ที่นักวิชาการให้น้ำหนักมากที่สุดว่าน่าจะเป็นผู้เขียนบทละครเชคสเปียร์ตัวจริงก็คือ เอ็ดเวิร์ด เดอ เวียร์ เอิร์ล แห่งออกซ์ฟอร์ดที่ 17 เมื่อนักวิชาการเห็นความสัมพันธ์หลายอย่างในชีวิตของเขาที่สอดคล้องกับเรื่องราวในงานเขียนของ Shakespeare จนล่าสุดทฤษฎีนี้กำลังจะกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของโรแลนด์ เอมเมอริช เจ้าของผลงานหนังหายนะเรื่อง 2012 ที่ใช้ชื่อว่า Anonymous ที่เล่าเรื่องราวของ เอ็ดเวิร์ด เดอ เวียร์ ในฐานะเช็คสเปียร์ตัวจริง

แต่ก็มีทฤษฎีโต้แย้งเหล่า Anti-Stratfordians อย่างงานเขียนเรื่อง Contested Will ของ เจมส์ ชาปิโร่ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เขาชี้ว่าการมองถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวที่นำมาเชื่อมโยงกับงานเขียนเป็นค่านิยมของคนในยุคปัจจุบัน แต่ไม่ใช่ธรรมเนียมของคนในยุคเชคสเปียร์

แม้ชาปิโร่จะยอมรับว่าขั้วความเชื่อที่ว่าเชคสเปียร์ไม่ได้เป็นคนเขียนจะได้รับความสนใจมากกว่า แต่การได้โต้แย้งในเรื่องเหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนกลับมาสนใจงานของ Shakespeare อีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าใครจะเป็นคนเขียนก็ตาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง