“เจ้านกกระจอก” คว้ารางวัลทรานซิลเวเนีย

Logo Thai PBS
“เจ้านกกระจอก” คว้ารางวัลทรานซิลเวเนีย

เจ้านกกระจอกคว้ารางวัลสูงสุดที่ทรานซิลเวเนียหลังหนังลุงบุญมีระลึกชาติ คว้ารางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ แวดวงหนังอิสระก็ดูจะคึกคักขึ้น และได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่มากขึ้นด้วย และรางวัลก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะเรียกความสนใจจากผู้ชมหนังเจ้านกกระจอกคว้ารางวัลใหญ่มาแล้ว 2 รางวัล ทั้งรางวัลไทเกอร์อวอร์ดส์ รางวัลใหญ่สุดของเทศกาลภาพยนตร์ร็อตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และล่าสุดกับรางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทรานซิลเวเนีย ประเทศโรมาเนีย หลังจากตระเวณฉายมาแล้วเกือบหนึ่งปีเต็มกับ 15 เทศกาลในเกือบทุกทวีปทั่วโลก สำหรับหนังอิสระไทยเรื่องนี้ "เจ้านกกระจอก" หรือ Mundane History กำกับโดย ผู้กำกับหญิง อโนชา สุวิชากรพงษ์

อโนชา เป็นหนึ่งในผู้กำกับรุ่นใหม่ ที่เข้ามาเพิ่มความคึกคักให้แก่วงการภาพยนตร์อิสระไทยนับจากอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้สร้างพื้นที่ภาพยนตร์ไทยบนแผนที่โลกมาตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวหลายเรื่องของเขา ที่ถูกคัดเลือกเข้าประกวดในหลายๆ เทศกาลหนังทั่วโลก

พร้อมด้วยผู้กำกับภาพยนตร์อิสระอีกหลายคนที่ใช้เทศกาลหนังต่างประเทศเป็นที่แจ้งเกิด ทั้งอาทิตย์ อัสรัตน์ เจ้าของผลงานเรื่องวันเดอร์ฟูลทาวน์ ที่คว้ามาแล้วถึง 9 รางวัลทั่วโลก, อุรุพงษ์ รักษาสัตย์ กับรางวัลยูเนสโกจากงานภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิคจากเรื่อง "สวรรค์บ้านนา" , อิ๋งเค สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ กับหนังสารคดีเรื่อง "พลเมืองจูหลิง" ที่ได้เข้าชิงรางวัลสำคัญในหลายเทศกาลหนัง และอีกหลายนักทำหนังรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ

ผลงานภาพยนตร์อิสระเหล่านี้ ท้ายที่สุดก็ไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยส่วนใหญ่เท่าไหร่นัก เหตุเพราะไม่มีโอกาสได้ฉายในโรงใหญ่ จึงขาดการเผยแพร่ในวงกว้าง และด้วยแนวทางที่ทำเพื่อศิลปะมากกว่าจะเอาใจตลาด จึงทำให้

จำกัดผู้ชมเฉพาะกลุ่มที่มีรสนิยมในทางศิลปะเข้มข้นกว่าคนทั่วๆ ไป

สำหรับภาพยนตร์เป็นสื่อที่รวมเอาข้อดีของศิลปะหลายๆแขนงไว้ด้วยกัน จึงสามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่าสื่ออื่นๆ โดยเฉพาะการผลิตเป็นอุตสาหกรรมเพื่อความบันเทิงที่โกยรายได้มหาศาล จนทำให้บดบังคุณสมบัติของ

ภาพยนตร์ในฐานะของศิลปะที่มีไว้เพื่อจรรโลงใจ แม้รางวัลจะเป็นตัวการันตีคุณภาพในด้านศิลปะได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญอย่างแท้จริงที่ศิลปินส่วนใหญ่ต้องการคือการได้รับการยอมรับจากคนดูนั่นเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง