กระแสประท้วง The Cove ในญี่ปุ่นรุนแรงต่อเนื่อง

ศิลปะ-บันเทิง
10 มิ.ย. 53
17:35
192
Logo Thai PBS
กระแสประท้วง The Cove ในญี่ปุ่นรุนแรงต่อเนื่อง

แม้กระแสต่อต้านการฉาย The Cove สารคดีล่าวาฬในญี่ปุ่นจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่มีชาวญี่ปุ่นไม่น้อยที่เห็นว่าการยุติการฉายกลับจะเป็นการละเมิดสิทธิการรับรู้ของคนในชาติยิ่งกว่าเป็นเวลาเดือนกว่าแล้วที่ชาวญี่ปุ่นกลุ่มอนุรักษ์นิยมได้ลุกขึ้นต่อต้านแผนที่จะนำ The Cove สารคดีการล่าวาฬของเมืองไทจิมาฉายในญี่ปุ่น หลังผลงานรางวัลออสการ์เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นการโจมตีประเพณีการบริโภควาฬอันเป็นวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมากว่า 400 ปี นำมาซึ่งการประท้วงอย่างรุนแรงต่อบริษัทผู้ฉายในญี่ปุ่น จนทำให้ 3 โรงภาพยนตร์ที่แต่เดิมจะฉายในปลายเดือนนี้ต้องประกาศยกเลิกการฉายอย่างกะทันหัน

การเคลื่อนไหวของกลุ่มอนุรักษิ์นิยมนำมาซึ่งแรงต่อต้านของผู้คนในวงการสื่อของญี่ปุ่น เมื่อ นักเขียน, ผู้กำกับ, กลุ่มสิทธิมนุษยชน รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยมหัวก้าวหน้าจำนวน 55 คนได้ร่วมกันลงชื่อประณามการยุติการฉายครั้งนี้ โดยชี้ว่าการยกเลิกฉายเข้าข่ายการละเมิดรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเซ็นเซอร์และสิทธิ์ในการแสดงความเห็นอย่างอิสระ

ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นิตยสารท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้นำ The Cove มาจัดฉายรอบพิเศษในศูนย์ประชุมกลางกรุงโตเกียว โดยมีชาวญี่ปุ่นสนใจเข้าไปชมกับเต็มทั้ง 600 ที่นั่ง จนผู้จัดต้องนำโทรทัศน์มาเปิดให้ผู้ชมอีกเกือบ 40 คนที่รออยู่ด้านนอก ท่ามกลางการดูแลของตำรวจหลายสิบนาย

นอกจาก The Cove แล้ว ความพยายามของชาติตะวันตกในการกดดันให้ญี่ปุ่นยุติการล่าวาฬในเดือนนี้ยังจะมีไปอย่างเข้มข้น ทั้งการเปิดตัวฤดูกาลที่ 3 ของ Whale Wars รายการเรียลิตี้ที่ตามติดกลุ่ม Sea Shepherd ในการขัดขวางการล่าวาฬของชาวประมงญี่ปุ่นที่จะออกฉายกลางเดือนนี้ ขณะที่ปลายเดือนจะมีการประชุม International Whaling Commission ปีที่ 62 ที่ประเทศโมรอคโค เพื่อกำหนดขอบเขตการล่าวาฬชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง