ย้อนรอย 20 ปีดนตรีบอลโลก

ศิลปะ-บันเทิง
11 มิ.ย. 53
16:42
199
Logo Thai PBS
ย้อนรอย 20 ปีดนตรีบอลโลก

ทุกครั้งที่เทศกาลฟุตบอลโลกมาถึงบทเพลงที่เป็นเหมือนต้นเสียงแห่งการเชียร์อย่างเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกจะได้รับการบรรเลงตลอดทั้งเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง ซึ่งแต่ละครั้งสไตล์ของบทเพลงก็จะแตกต่างกันไปตามความหลากหลายของเจ้าภาพในแต่ละปีTo Be Number One เพลงประจำฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นเพลงในแวดวงกีฬาที่อยู่ในใจแฟนเพลงจนถึงปัจจุบัน ความไพเราะในสไตล์เพลงยุค 80 จากการแต่งโดย จอร์โจ้ มอโรเดอร์ ศิลปินชั้นนำของอิตาลี ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตอิตาลีนานถึง 9 เดือนและเป็นซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จที่สุดของปีนั้น ความยอดเยี่ยมของ To Be Number One ได้สร้างความคาดหวังต่อเจ้าภาพครั้งต่อมาอย่างสหรัฐฯ อเมริกาผู้นำวงการดนตรีโลก แต่การดัดแปลงเพลงศาสนาในเพลง Gloryland กลับไม่สามารถสร้างความตื่นตัวให้กับแฟนเพลงเท่าที่ควร

มาถึงเกมฟาดแข้งในศึกฟรองซ์ 98 ทีมงานตัดสินใจดึงยอดนักแต่งเพลงชั้นนำอย่าง Desmond Child และซูเปอร์สตาร์หนุ่ม ริคกี้ มาร์ติน มาช่วยกันพา The Cup of Life ทะยานขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตมากมายทั้งยุโรปและออสเตรเลีย ในช่วงที่กระแส ลาติน ป็อป แดนซ์ มาแรงที่สุดในยุคนั้น และเป็นหนึ่งในเพลงบอลโลกที่แฟนๆ ติดหูมากที่สุด

การแย่งกันเป็นเจ้าภาพที่จบลงด้วยการเป็นเจ้าภาพร่วมของญี่ปุ่นและเกาหลี ในยุคที่กระแสเค-ป็อปกำลังจะมาแทนที่เจ-ป็อปเมื่อปี 2002 แต่แทนที่เราจะได้เห็นการรวมพลังของซูเปอร์สตาร์ของทั้งสองชาติ ทีมงานกลับเลือก Anastacia นักร้องสาวอเมริกันให้มาย้อนรอยความสำเร็จด้วยแนวเพลงแดนซ์ใน Boom

เยอรมันเจ้าภาพฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อน มอบหน้าที่สร้างสรรค์เพลงบอลโลกปีนั้นให้กับ เฮอร์เบิร์ต โกรเนเมเยอร์ นักร้องนักแต่งเพลงระดับตำนานแห่งอินทรีเหล็ก ใน Celebrate the Day เพลงที่ผสานความเป็นยุโรปเข้ากับสำเนียงแอฟริกัน จากการขับขานโดยศิลปินตาบอด Amadou & Mariam ในบทเพลงที่เข้าถึงจิตวิญญาณของกีฬาแห่งมนุษยชาติอย่างเต็มเปี่ยม

แม้จะถูกแซงหน้าไปก่อนด้วยเพลงจาก 2 ค่ายน้ำอัดลมในช่วงเดือนก่อนการแข่งขัน แต่เพลงประจำการแข่งขันตัวจริงอย่าง Waka Waka (This Time for Africa) ที่เกิดจากการผสานจังหวะลาตินเข้ากับสำเนียงดนตรีแอฟริกันของเจ้าภาพ เสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของ ชากีร่า นักร้องสาวชาวโคลัมเบีย ได้สร้างเสน่ห์ให้กับเพลงนี้พอๆ กับภาพลักษณ์ของเธอในเอ็มวีที่จะถูกถ่ายทอดไปทั่วโลกตลอดทั้งเดือนแห่งการแข่งขันในครั้งนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง