พม่าปฏิเสธโครงการพัฒนานิวเคลียร์

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 53
09:54
38
Logo Thai PBS
พม่าปฏิเสธโครงการพัฒนานิวเคลียร์

รัฐบาลพม่าปฏิเสธข่าวที่รายงานอยู่ในประเทศนอร์เวย์ว่า พม่ากำลังพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ร่วมกับเกาหลีเหนือ
กระทรวงการต่างประเทศพม่าออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวของสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยของพม่า (DVB) ที่ตั้งอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ที่รายงานว่า รัฐบาลพม่ากำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้

รายละเอียดของแถลงการณ์ระบุว่า ข่าวชิ้นนี้เป็นการโน้มน้าวทางการเมือง และเป็นข้ออ้างที่ไร้หลักฐานยืนยัน รัฐบาลพม่าไม่มีความตั้งใจจะพัฒนานิวเคลียร์ หรือเพิ่มศักยภาพทางการทหารแต่อย่างใด ส่วนการติดต่อกับเกาหลีเหนือเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ก็เป็นเพียงการค้าข้าวและปูนซีเมนต์ ไม่ใช่ร่วมพัฒนานิวเคลียร์อย่างกล่าวอ้างใด ๆ

รายละเอียดของแถลงการณ์ยังตอบโต้ภาพที่นำเสนอในสารคดีของ DVB ที่อ้างว่า มีพันตรีไซ เต็น หวิ่น หนึ่งในผู้นำของพม่า ที่ควบคุมหน่วยวิศวกรรมโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในกองทัพพม่าว่า ภาพนี้เป็นเพียงนายไซ ซึ่งเป็นอดีตทหารที่เคยได้รับการฝึกโดยรัสเซีย และออกจากกองทัพพม่าตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แถลงการณ์ฉบับนี้เผยแพร่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้นายจิม เวบบ์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ต้องยกเลิกกำหนดการเยือนพม่าระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย.2553 อย่างกะทันหัน หลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เพราะต้องการให้พม่าชี้แจงเรื่องนี้ก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง