ผู้เสียชีวิตจากจลาจลในคีร์กิซสถานมีเกือบ 40 คนแล้ว

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 53
11:00
51
Logo Thai PBS
ผู้เสียชีวิตจากจลาจลในคีร์กิซสถานมีเกือบ 40 คนแล้ว

ผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลในประเทศคีร์กิซสถานเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 40 คนแล้ว ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บมีกว่า 500 คน รัฐบาลเฉพาะกาลในกรุงบิชเค๊ก ประเทศคีร์กิซสถาน เสริมกำลังทหารเข้าควบคุมเหตุการณ์ในเมืองออช ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ทางตอนใต้ของประเทศ หลังเกิดเหตุพลเมืองที่มีเชื้อสายคีร์กิซกับเชื้อสายอุซเบคปะทะกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 39 คน และบาดเจ็บกว่า 500 คน
หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534 คีร์กิซสถานได้แยกออกเป็นประเทศเอกราช มีประชากรกว่า 5,000,000 คน ส่วนใหญ่มีเชื้อสายคีร์กิซคิดเป็นร้อยละ 70 รองลงมาเป็นเชื้อสายอุซเบคร้อยละ 14.5 และเชื้อสายรัสเซียร้อยละ 8.4

สำหรับการจลาจลครั้งนี้เป็นการปะทะกันระหว่างชาวคีร์กิซกับชาวอุซเบค ซึ่งชนวนเหตุเกิดจากการวิวาทภายในบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง แล้วบานปลายลุกลามไปทั่วเมืองออช

เหตุการณ์ครั้งนี้นับว่ามีความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การจลาจลในกรุงบิชเค๊ก จนนายคูร์มันเบ๊ค บาคีเยฟ ประธานาธิบดีในคีร์กิซสถาน ต้องลี้ภัยไปนอกประเทศจนถึงขณะนี้ ขณะที่เมืองออชยังเป็นฐานสำคัญของนายบาคีเยฟ ที่เคลื่อนไหวเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลแทนรัฐบาลเฉพาะกาลในปัจจุบันอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง