นายกฯยันแผนปรองดองทำเพื่อประเทศชาติ

การเมือง
14 มิ.ย. 53
02:23
89
Logo Thai PBS
นายกฯยันแผนปรองดองทำเพื่อประเทศชาติ

นายกรัฐมนตรีใช้เวทีประชุมใหญ่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เป็นเวทีประชาชนเวทีแรก รับฟังความเห็นการดำเนินการตามแผนปรองดอง โดยยืนยันว่า แผนปรองดองไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนการประชุมสมัชชาประชาชนจะประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

การประชุมสมัชชาประชาชนเพื่อเลือกสรรบุคคลมาเป็นคณะกรรมการและประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นมีรายชื่อบุคคลสำคัญหลายคนที่คาดหมายว่าอาจเข้าเป็นคณะกรรมการในชุดนี้ เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี, นพ.ประเวศ วะสี นักวิชาการ, พล.ต.อ.วศิษฐ์ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ รวมถึงนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

สำหรับการเดินหน้าแผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเปิดเวทีประชุมใหญ่ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าเวทีนี้เป็นเวทีแรกที่รัฐบาลใช้ในการรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน

นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะใช้เวลาที่เหลือในการบริหารราชการอีกปีเศษ เพื่อเดินหน้าให้เกิดเป็นรูปธรรม เพราะหากดำเนินการไม่สำเร็จ และปล่อยให้มีการเลือกตั้ง โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ก็อาจเป็นการซ้ำเติมสถานกาณ์ให้เกิดความวุ่นวาย

ขณะที่นายสมบัติ ชนะสิทธิ์ นายกเทศบาลตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง สนับสนุนแนวทางการปรองดองของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนแผนปรองดอง

ด้านนายสำราญ รอดเพชร รักษาการโฆษกพรรคการเมืองใหม่ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ป็นเจตนาดีที่มีวาระซ่อนเร้น คือการซื้อเวลาในการบริหารประเทศ พร้อมเสนอให้รัฐบาลกำหนดทิศทางว่าจะเป็นดำเนินการเพียงเพื่อศึกษาปัญหา หรือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และต้องไม่ร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้าย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง