ขยะกระทบสัตว์ทะเลในออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 53
02:47
328
Logo Thai PBS
ขยะกระทบสัตว์ทะเลในออสเตรเลีย

ความมักง่ายของมนุษย์ที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง นอกจากจะสร้างมลพิษกับสภาพแวดล้อมแล้ว ยังส่งกระทบกับสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่ต้องตายเพราะขยะไม่เว้นแต่ละวันแนวชายฝั่งของเมืองบอลลิน่าในรัฐนิว เซาธ์ เวลส์ ห่างจากนครซิดนีย์ไปทางตอนเหนือราว 650 กิโลเมตร เป็นจุดที่มีทัศนียภาพสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลนานาชนิด รวมทั้งนกและเต่าทะเล แต่สัตว์ทะเลน้อยใหญ่เหล่านี้ต่างต้องล้มตายเพราะขยะที่มนุษย์นำมาทิ้งลงทะเล โดยเฉพาะเศษพลาสติกที่เข้าไปติดอยู่ในลำไส้

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเล ออสเตรเลียน ซีเบิร์ด เรสคิว ซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลออสเตรเลียให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ทะเลที่ได้รับผลกระทบจากขยะ เปิดเผยว่า พบสัตว์ทะเลบาดเจ็บจากขยะโดยเฉพาะพลาสติก ต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปีทางศูนย์ต้องดูแลนกที่ได้รับผลกระทบถึง 600 ตัว และเต่าทะเลอีกประมาณ 80 ตัว

สำหรับนกและเต่าที่ได้รับการรักษาจนปลอดภัย ทางศูนย์ฯ จะดูแล เมื่อฟื้นตัวก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เมื่อปีที่แล้ว ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมรักษาความสะอาดในแม่น้ำอีแวนส์และสามารถเก็บขยะพลาสติกได้ถุงใหญ่ๆ หลายถุงในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าแหล่งน้ำทั่วออสเตรเลียกำลังมีขยะพลาสติกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง