ครม.หารือซื้อคืนดาวเทียมไทยคมเพื่อความมั่นคง

การเมือง
15 มิ.ย. 53
06:07
42
Logo Thai PBS
ครม.หารือซื้อคืนดาวเทียมไทยคมเพื่อความมั่นคง

ที่ประชุมครม.วันนี้จะมีการพูดคุยถึงแผนการปรองดองหลังนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) พบกับนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำนปช.แม้จะถูกปฏิเสธในการร่วมเป็นคณะกรรมการอิสระสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์การชุมนุมแต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่แกนนำนปช.ยอมรับในตัวนายคณิต และที่ประชุมจะมีการหารือถึงการซื้อคืนดาวเทียมไทยคมจากเทมาเส็กโดยมีเหตุผลเพื่อความมั่นคงไม่ใช่การเมือง

โดยนายองอาจ คล้ามไพบูย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านสื่อ ย้ำว่า แนวทางการซื้อคืนดาวเทียวไทยคม มีได้ทั้งการตั้งกองทุน และการเจรจาซื้อคืน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร ยืนยันว่า การซื้อดาวเทียมไทยคมคืนไม่ใช่การต่อต้านการดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์พีทีวีของกลุ่มนปช.แต่เป็นการยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญและขณะนี้กระทรวงไอซีทีอยู่ระหว่างการตรวจสอบถึงการละเมิดสัญญาสัมปทานของบริษัทไทยคมในระหว่างการชุมนุมหรือไม่ซึ่งจะใช้เวลา 21 วันโดยหากพบความผิดจะถูกดำเนินการตามกฏหมาย

ขณะที่การเดินหน้าตามแผนปรองดองของรัฐบาลที่ล่าสุดนายคณิต ณ นคร ประธานคปอ.ที่เข้าพบนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำนปช.ที่ค่ายนเรศวรเมื่อวานนี้ และปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นกรรมการ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าแม้จะแกนนำนปช.จะไม่เข้าร่วมแต่นายวีระ ยอมรับการทำงานที่มีนายคณิตเป็นประธานซึ่งก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

ขณะที่ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่ยังไม่มั่นใจในแผนปรองดองของรัฐบาลจะมอบหมายให้สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจประชาชน จำนวน 1 แสนคน และลงพื้นที่ในวันที่ 18 มิถุนายนใช้เวลา 2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งผลที่ออกมาจะทำให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติของแผนปรองดองมากขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้วิธีลงมือปฏิบัติเพื่อพิสูจน์ข้อครหาเรื่องยื้อเวลาและ ความไม่จริงใจ

ขณะที่นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันความเป็นไปได้ของการยกเว้นความผิด ผู้ชุมนุม นปช.ที่ไม่มีที่ไม่เกี่ยวข้องข้อหาก่อการร้ายโดยที่ไม่ขัดกับหลักกฎหมายได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง