รัฐบาลแจงคิดซื้อคืนไทยคม เพื่อความมั่นคง

การเมือง
15 มิ.ย. 53
13:31
51
Logo Thai PBS
รัฐบาลแจงคิดซื้อคืนไทยคม เพื่อความมั่นคง

แนวคิด การซื้อคืน บริษัท ไทยคม จากบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้ง มีความเห็นจากฝ่ายรัฐบาล ที่สอดคล้องกันว่า เหตุผลที่รัฐบาลกำลังเจรจา เพื่อขอซื้อคืน บริษัทไทยคม จำกัดมหาชน ซึ่งดูแลดาวเทียมไทยคม เป็นเพราะเหตุผลด้านความมั่นคง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจะซื้อคืนดาวเทียมไทยคม จากบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้ง ไม่ใช่เพื่อไล่ล่าใคร และไทยคมไม่ใช่ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ใช่เพื่อปลุกกระแสชาตินิยม พร้อมยอมรับว่า ปัญหาของดาวเทียมไทยคม เกิดจากเหตุทางการเมือง เพราะสื่อ นปช . ใช้สัญญาณดาวเทียมเป็นเครื่องมือบิดเบือนปลุกระดมประชาชน และกระทบต่อความมั่นคง

ด้านนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเจรจาซื้อหุ้นของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จากบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้ง ทางเทมาเส็กไม่ขัดข้อง แต่ขอดูเงื่อนไขทางธุรกิจ ซึ่งซื้อคืนมี 2 แนวทาง คือ ให้รัฐวิสาหกิจ อย่าง บริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) เข้าไปซื้อ และแนวทางที่จะให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของโดยตั้งเป็นกองทุนซื้อดาวเทียมไทยคม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปในรูปแบบที่ดีที่สุดแล้ว รัฐบาลจะดำเนินการยื่นข้อเสนอขอซื้อหุ้นต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง