นักวิชาการเตือนซื้อไทยคมอาจเสียค่าโง่

การเมือง
16 มิ.ย. 53
05:05
85
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนซื้อไทยคมอาจเสียค่าโง่

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันการซื้อดาวเทียมไทยคมไม่มีวาระซ่อนเร้น ระบุเป็นการดำเนินตามคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ด้านนักวิชาการเตือนควรตรวจสอบสัญญาดาวเทียมไทยคมชัดเจนก่อน หากซื้อมาโดยไม่ตรวจสอบอาจจะเสียค่าโง่ได้

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การซื้อดาวเทียมไทยคมไม่มีสาระซ่อนเร้น แต่อันที่จริงแล้วการเจรจาควรจะทำแบบเงียบ เพื่อให้มีทางออกแบบทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน เพื่อไม่ต้องมีการฟ้องร้องกัน แต่ต้องดูรัฐวิสาหกิจ ความสมัครใจของคู่สัญญา และข้อผูกมัดของเอกชน ซึ่งดาวเทียมเป็นของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่สัมปทาน และกิจการในปัจจุบันเป็นของต่างชาติที่ได้ถือครองอยู่

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำตามคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ซึ่งมีการกล่าวถึงความมั่นคงทางการสื่อสารของชาติ ซึ่งแตกต่างจากความมั่นคงของรัฐในการใช้ดาวเทียมไปสอดแนมประเทศอื่น แต่ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การส่งข้อมูลขาขึ้น หากยังไม่สามารถควบคุมดาวเทียมในระหว่างการถ่ายทอดจากในประเทศ และหากเกิดปัญหาเดียวกันกับชาติอื่นที่มีลักษณะของการปลุกระดม และอาจจะกระทบต่อความมั่นคงโดยเนื้อหาสาระของรายการ ซึ่งหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงอยู่เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังเป็นการสะสางข้อกฎหมายให้ดำเนินการถูกต้อง ซึ่งตรงกับแนวทางของนายกรัฐมนตรี โดยจะทำให้บริษัทที่ขัดต่อกฎหมายที่ผูกมัดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบจะต้องทำให้สัญญาสัมปทานจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ด้านนายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านการสื่อสาร และสารสนเทศ กล่าวว่า การจะซื้อดาวเทียมไทยคมคืนมาจะต้องดูว่ามาจากเหตุผลอะไร หากเป็นเหตุผลในด้านความมั่นคงไม่ต้องซื้อคืน แต่ควรออกกฎหมายควบคุมการแพร่ภาพกระจายเสียงข้ามพรมแดนเหมือนเช่นต่างประเทศที่มีการควบคุมการส่งข้อมูลขาลง โดยผู้ที่จะส่งต้องได้รับอนุญาตก่อน ขณะที่คนภายในประเทศจะสามารถส่งข้อมูลขาขึ้นเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้แทน

หากซื้อในเชิงพาณิชย์ เป็นบทบาทรัฐบาลที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว ควรไปดูสัญญาสัมปทานก่อนแล้ว และทำความจริงให้ปรากฏก่อนจะเข้าไปดำเนินการซื้อดาวเทียมไทยคม เนื่องจากยังมีเวลาอีกพอสมควร หากมีการตรวจสอบแล้วและไทยคมปฏิบัติตามทุกอย่างถูกต้อง รัฐบาลจะซื้อก็ไม่เป็นไร แต่หากผิดสัญญาสัมปทานอย่างกรณีไอทีวี เทมาเส็กอาจจะไม่มีเงินจ่ายค่าเสียหายก็สามารถยึดคืนมาได้ ขณะที่ซื้อมาแล้วมีการตรวจสอบว่าไทยคมดำเนินการผิดสัญญาเท่ากับเป็นการเสียค่าโง่เหมือนซื้อสิ่งผิดกฎหมาย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง