ศอฉ.ยกเลิกอายัดธุรกรรมการเงิน 76 ราย

การเมือง
16 มิ.ย. 53
07:44
66
Logo Thai PBS
ศอฉ.ยกเลิกอายัดธุรกรรมการเงิน 76 ราย


“สุเทพ” เปิดเผยผลการพิจารณาธุรกรรมทางการเงินพบ 76 รายไม่เกี่ยวข้องกลุ่มนปช.และกลุ่มก่อการร้าย จึงยกเลิกคำสั่งห้ามและอายัดแล้ว ขณะเดียวกันย้ำการออกกฎหมายนิรโทษกรรมต้องรอบคอบไร้ผลกระทบ

ผลของการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ต้องควบคุมตัวผู้ชุมนุมกว่า 200 คนที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ซึ่งอาจพิจารณายกเว้นความผิดด้วยการออกกฎหมายพิเศษ หรือกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำชับผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ.ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและไม่เกิดผลกระทบต่อการบังคับใช้กฎหมาย เช่นเดียวกับการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องประเมินอย่างรอบด้าน เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ขณะที่นายสุเทพเปิดเผยถึงรายงานการตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินย้อนหลัง 9 เดือนของผู้ที่ถูกศอฉ.ประกาศห้ามดำเนินการ โดย 80 รายให้คงคำสั่งต่อไป เพื่อพิจารณาเอกสารหลักฐาน เนื่องจากเบื้องต้นพบเกี่ยวข้องกับการบริจาคให้กลุ่มนปช.และเกี่ยวข้องกลุ่มก่อการร้าย แต่ให้ยกเลิกคำสั่งและถอนการอายัดแล้ว 76 ราย

นายสุเทพยืนยันถึงการพิจารณาการออกกฎหมายพิเศษ หรือนิรโทษกรรม จะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ ซึ่งคณะทำงานด้านกฎหมายจะรายงานข้อดีและข้อเสียมายังศอฉ.ในอีกครั้ง 3 สัปดาห์ข้างหน้า และเชื่อว่าจะมีความชัดเจนที่จะรายงานความถูกต้องเหมาะสมต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง