ธปท.เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังแนวโน้มสดใส

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 53
12:53
55
Logo Thai PBS
ธปท.เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังแนวโน้มสดใส

รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังบมีแนวโน้มสดใส แต่ยังเป็นห่วงปัจจัยการเมืองช่วง 3-4 เดือนนี้
นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ แต่มีปัจจัยเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังเปราะบาง อาทิ ปัญหาภัยแล้ง และ ปัญหาการเมือง ในช่วง 3-4 เดือนนี้

ส่วนภาวะการส่งออกเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งสูงสุดในรอบ 22 เดือน ด้วยมูลค่ากว่า 16,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือขยายตัวร้อยละ 42.1 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากได้มีการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ อาฟต้า การเจาะตลาดใหม่ๆและเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว

ขณะที่การนำเข้าเดือนพฤษภาคม ขยายตัวด้วยมูลค่ากว่า 14,300 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าทุน วัตถุดิบ เชื้อเพลิง โดยเฉพาะแอลพีจี หรือ แก๊สหุงต้ม นำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 164.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากความต้องการใช้ในภาคอุตสาหกรรมที่สูงขึ้น และดารใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินในเดือนที่แล้ว ลดลงร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นยอดต่ำสุดในรอบ 20 เดือนจากสาเหตุการชุมนุมทางการเมือง

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการส่งออกครึ่งปีหลังจะชะลอตัวจากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจจีนที่จะชะลอตัว และค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง