DSIเล็งออกหมายเรียก 83 รายชื่อแจงธุรกรรมการเงิน

การเมือง
21 มิ.ย. 53
01:33
47
Logo Thai PBS
DSIเล็งออกหมายเรียก 83 รายชื่อแจงธุรกรรมการเงิน

ในวันนี้ ศอฉ.จะออกหมายเรียก 83 รายชื่อให้เข้ามาชี้แจงธุรกรรมทางการเงินของแต่ละบุคคล เนื่องจากพบความผิดปกติในการทำธุรกรรมทางการเงิน ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลไม่ได้ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลั่นแกล้งทางการเมือง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยถึงการดำเนินการกับ 83 รายชื่อในการทำธุรกรรมทางการเงินว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอลงนามคำสั่งของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบ และภายหลังที่มีหนังสือจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ( ศอฉ) จะออกหมายเรียกบุคคลต้องสงสัยทั้ง 83 คน ให้เข้ามาชี้แจงธุรกรรมทางการเงินของแต่ละบุคคล พร้อมยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบค่อนข้างมาก เพราะมีตัวเลขจำนวนเงินที่เชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลต่างๆ จำนวนมาก

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โจมตีการอายัดบัญชีและการทำธุรกรรมทางการเงินของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่า ไม่มีหลักเกณฑ์ดำเนินการ โดยได้นำธุรกรรมทางการเงินธรรมดาไปรวม เพื่อให้เห็นว่ามีการเคลื่อนไหวในบัญชีผิดปกติ และยังมีการทำงานที่ 2 มาตรฐาน เนื่องจากไม่มีการเรียกสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่รัฐใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลั่นแกล้งทางการเมือง โดยระบุว่า รัฐบาลไม่เคยมีความคิดจะไปกลั่นแกล้ง ซึ่งที่มาของการออกคำสั่งต่างๆ ดูจากความเคลื่อนไหวของเงินที่ต้องยอมรับว่าในช่วงหลายเดือนนี้มีการถอนเงินสดสูงผิดปกติ ซึ่งผู้ที่ถูกออกหมายเรียกจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริง

สำหรับการประชุม ศอฉ.ในวันนี้ (21 มิ.ย.) จะสรุปประเด็นการตรวจสอบการทำธุรกรรมการเงิน เพื่อมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบต่อไป รวมถึงการพิจารณาเสนอการคงไว้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ เพื่อเตรียมสรุปเป็นความเห็นของ ศอฉ. ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ โดยอาจจะยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรุงเทพมหานคร, จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เพื่อมีผลต่อการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง