สสช.ปฏิเสธแทรกสำรวจความนิยมในโพลล์ปรองดองฯ

การเมือง
21 มิ.ย. 53
05:35
37
Logo Thai PBS
สสช.ปฏิเสธแทรกสำรวจความนิยมในโพลล์ปรองดองฯ

สำนักงานสถิติแห่งชาติปฏิเสธสอดแทรกสำรวจความนิยมในรัฐบาลในแบบสอบถามระดมความเห็นประชาชนต่อแผนปรองดอง หรือ โพลล์ระดับชาติ ขณะที่อดีตรองนายกรัฐมนตรี ย้ำต้องติดตามรายละเอียดถึงจะรู้ว่าแผนปรองดองจะลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ได้หรือไม่

ในเว็บไซด์ มีชัยไทยแลนด์ดอทคอมคอลัมน์ถามตอบกับ มีชัย หรือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2550 ตอบคำถามเรื่อง แผนปรองดอง จะสามารถลดความขัดแย้ง หรือ จะสร้างความสมานฉันท์ได้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบรายละเอียด เพราะแนวทางการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ แต่เปรียบเทียบให้เห็นว่า แผนปรองดอง ไม่ต่างจากแนวทางการแก้ปัญหาความยากจน

ซึ่งได้กล่าวถึงปัญหาและดำเนินการแก้ไขมาแล้วเกือบ 50 ปี เพียงแต่ว่ายังไม่มีคำยืนยันที่จะบอกได้ว่าปัญหาความยากจนจะแก้ไขหรือ ขจัดให้หมดไปได้แล้ว จึงเห็น ว่า แผนปรองดองก็อาจไม่ต่างกันและถือเป็นถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์ที่นักวิชาการกำลังนิยมใช้ ดังนั้นคงต้องติดตามรายละเอียดกันต่อไป

ส่วนแบบสอบถาม หรือ โพลล์ระดับชาติ เพื่อความปรองดองแห่งชาติ ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือ ส.ส.ท. ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน และถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำถามที่สอดแทรกการสำรวจคะแนนนิยมของแผนปรองดองหรือรัฐบาลไว้ ล่าสุดนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปฏิเสธข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันดำเนินการไปตามหลักเกณฑ์การสำรวจ หรือ การทำโพลล์



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง