ICT ชี้ 2 สัปดาห์สรุปซื้อดาวเทียมไทยคมหรือไม่

การเมือง
21 มิ.ย. 53
08:08
52
Logo Thai PBS
ICT ชี้ 2 สัปดาห์สรุปซื้อดาวเทียมไทยคมหรือไม่

รัฐบาลย้ำโพลล์ปรองดองเป็นไปตามหลักวิชาการ ส่วนกรณีการซื้อหุ้นดาวเทียมไทยคม “จุติ” รมว.ไอซีที เตรียมสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคาดหวังเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมกับรัฐบาลส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เยาวชนที่จะเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมและกล่าวแสดงความคาดหวังว่า กลุ่มเยาวชนจะนำความรู้ความสามารถไปใช้อย่างเต็มที่ รวมถึงนำประสบการณ์ที่ได้มาถ่ายทอดผู้อื่นในอนาคต เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีการซื้อหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) คืนจากกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์นั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ยืนยันว่า ภายใน 2 สัปดาห์จะสรุปร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่าจะซื้อหรือไม่ พร้อมย้ำที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยยึดหลักการทางกฎหมาย ทั้งจากพ.ร.บ.การเข้าร่วมการงานของภาครัฐและเอกชน และคดีที่เกี่ยวข้องกับการเอื้อประโยชน์ ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

รมว.ไอซีที ยืนยันถึงการจัดทำแบบสอบถามความคิดเห็นของประชาชน เพื่อจัดทำแผนปรองดอง หรือโพลล์ระดับชาติว่า ไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แต่เป็นไปตามหลักวิชาการ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำถามสอดแทรกการสำรวจความนิยมของแผนและรัฐบาล เช่นเดียวกับนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันดำเนินการไปตามหลักเกณฑ์การสำรวจ หรือการทำโพลล์

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตอบคำถามในเว็บไซต์มีชัยไทยแลนด์ ดอท คอม ว่า ไม่สามารถให้ความเห็นในรายละเอียดว่าแผนปรองดองจะลดความขัดแย้งหรือสร้างความสมานฉันท์ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีแผนดำเนินการ และเห็นว่า แผนปรองดองกำลังเป็นถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์ที่นักวิชาการกำลังนิยมใช้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง