วุฒิฯตำหนิสื่อรัฐเสนอข่าวเพียงด้านเดียว

การเมือง
21 มิ.ย. 53
08:55
77
Logo Thai PBS
วุฒิฯตำหนิสื่อรัฐเสนอข่าวเพียงด้านเดียว

คณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ตำหนิสื่อของรัฐ ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลเพียงด้านเดียว ขณะเดียวกันผู้บริหารองค์การผู้บริหารองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ย้ำที่จะทำหน้าที่สื่อด้วยความเป็นธรรม

ระหว่างเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อของรัฐ ต่อคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น

นางธารทิพย์ ทองงานขำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานโยบายและแผนประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องเสนอข่าว เพื่อลดความขัดแย้ง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งมีวิทยุชุมชน ปลุกปั่นการชุมนุมของกลุ่ม นปช. พร้อมยืนยันว่าได้พยายามนำเสนอข้อมูลทั้ง 2 ด้าน โดยมีพื้นที่สำหรับให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลแสดงความคิดเห็นแล้ว

ขณะที่นายพรชัย ปิยะเกศิน ผู้อำนวยการ ฝ่ายรายการ สำนักโทรทัศน์ องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท อสมท. จำกัด มหาชน กล่าวย้ำจุดยืนของการทำหน้าที่สื่อของสถานีโทรทัศน์โมเดิลไนน์ ทีวี ที่เสนอข่าว 2 ด้านตามจรรยาบรรณวิชาชีพ แต่ไม่ใช้รูปแบบให้คู่กรณีมาถกเถียงกัน เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น และยืนยันว่า ทาง อสมท. ได้ประสานความร่วมมือกับ ศอฉ. พิจารณาเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำเสนอ โดยปฏิเสธข่าวการถูกสั่งห้ามหรือถูกกำหนดให้ออกนำเสนอในทางใดทางหนึ่ง

ทั้งนี้ นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี ในฐานะกรรมการ ระบุว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงาน นอกจากนี้ กรรมการหลายคนในที่ประชุม ยังกล่าวตำหนิ สื่อที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลโดยรัฐบาล โดยมีความเห็นสอดคล้องกันว่าการนำเสนอข่าวของสื่อในฐานะสื่อของรัฐ มีข้อมูลการนำเสนอเพียงฝ่ายเดียว โดยเฉพาะ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จึงกล่าวย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักให้เกิดความปรองดองและสมานฉันท์ด้วย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการชุดนี้ยังคงขอเชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงนโยบายอีกครั้ง เพื่อค้นหาสาเหตุและกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งให้ตรงจุดที่สุดต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง