ความหมายคำว่า “พ่อ” ที่ “พงษ์พัฒน์” พูดบนเวทีนาฏราช

Logo Thai PBS
ความหมายคำว่า “พ่อ” ที่ “พงษ์พัฒน์” พูดบนเวทีนาฏราช

นักภาษาศาสตร์อธิบายความหมายของคำว่า "พ่อ" ที่ถูกนำมาตีความและฟ้องร้อง นายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง กรณีพูดบนเวทีการประกาศรางวัลนาฏราช ว่าไม่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ขณะที่ตำรวจอ้างว่า เป็นเพียงเรียกมาชี้แจง ไม่ใช่เรียกมารับทราบข้อกล่าวหา
พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงเรื่องนี้ว่า การเรียกตัวนายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักแสดง ของพนักงานสอบสวน เป็นการเชิญมาชี้แจงในข้อสงสัย ที่คู่กรณีแจ้งความในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง กรณีพูดคำว่าพ่อ และแสดงท่าทาง บนเวทีประกาศผลรางวัลนาฏราช ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา และนายพงษ์พัฒน์มีความผิด

ด้าน น.ส.รัญญา ศิยานนท์ เพื่อนดารานักแสดง กล่าวว่าอยู่ที่คนจะมองหรือตีความ แต่ส่วนตัวและเพื่อนดาราหลายคนมองว่านายพงษ์พัฒน์ไม่มีเจตนาที่จะพูดจาหมิ่นเบื้องสูง

ขณะที่นางปราณี กุลละวนิชกรรมการผู้อำนวยการศูนย์ภาษาไทย สิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายการตีความ ความหมายคำว่า "พ่อ" ในเรื่องนี้ ว่า นายพงษ์พัฒน์ พูดถึง พ่อ ในความหมายแทน พระเจ้าแผ่นดิน ซึ่ง ตามหลักภาษาไทยการ ที่บุรุษที่ 1 และบุรุษที่ 2 กล่าวถึงบุรุษที่ 3 โดยใช้คำนามแทนด้วยคำที่เหมาะสมและให้ความเคารพ สามารถทำได้ ซึ่งส่วนตัวมองว่า การที่พงษ์พัฒน์ กล่าวถึง พระเจ้าแผ่นดินบนเวที โดยใช้คำแทนความหมายว่า พ่อ สามารถทำได้ แต่หากพงษ์พัฒน์ กล่าวโดยตรงกับพระเจ้าแผ่นดิน และใช้คำนามแทนว่า พ่อ ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง